Mạng ảo, hậu quả thật

29/06/2016 - 01:02
A A

(AGO) - Trước đây, mọi người có thể làm quen, tìm hiểu nhau nhờ nhịp cầu tình bạn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những phút giây chuyện trò hợp ý ban đầu sẽ dẫn đến tình cảm sâu đậm hơn, đôi bên muốn tìm hiểu nhau ngoài đời thực. Ngày nay, các ứng dụng trên mạng xã hội (như Facebook, Zalo...) cũng là một cách thức phổ biến để kết nối mọi người. Mạng xã hội cho chúng ta cơ hội mở rộng mối quan hệ, vấn đề là chúng ta làm gì khi có cơ hội ấy?

“Đi bụi”... cùng người tình trên mạng

Tháng 3-2016, thông qua ứng dụng Zalo, em D.M.T.H (15 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) quen biết với Trần Trọng Nghĩa (sinh năm 1994, ngụ ấp Phước Nghĩa, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh). Sau 2 tháng trò chuyện qua lại trên mạng, cả hai dần nảy sinh tình cảm nam nữ. Muốn tiến đến mối quan hệ ngoài đời thật, nên họ hẹn gặp nhau.

Khoảng 13 giờ ngày 10-5, Nghĩa từ Tây Ninh xuống TP. Long Xuyên để gặp mặt H. Sau đó, cả hai cùng đi tham quan, vui chơi nhiều nơi. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, H. đưa Nghĩa đến một khách sạn (thuộc phường Mỹ Thạnh) nghỉ qua đêm, còn mình thì quay về nhà chuẩn bị quần áo để... theo Nghĩa về Tây Ninh chơi. Trời chưa sáng, H. lén gia đình thuê xe Honda đầu đến khách sạn Nghĩa đang ở. Trong quá trình chờ đến giờ khởi hành, cả hai đã quan hệ tình dục. Khoảng 7 giờ, họ đón xe về Tây Ninh. Từ ngày 13 đến 23-5, cả hai cùng nhau quan hệ nhiều lần tại nhà Nghĩa.

Trần Trọng Nghĩa

Ngày 25-5, sau nhiều ngày vắng nhà, cả hai quyết định trở lại TP. Long Xuyên để H. lấy các giấy tờ tùy thân. Trong khi H. “đi theo tiếng gọi của tình yêu”, gia đình em lo lắng không thể tả. Họ sợ con gái mình bị rơi vào tay bọn xấu, sợ gặp tai nạn kinh hoàng... Đến khi biết H. vẫn bình an, họ lại bàng hoàng vì con mình đã bị xâm hại. Tuy nhiên, cha mẹ H. vẫn còn đủ bình tĩnh để trình báo Công an, mặt khác động viên con dẫn Nghĩa đến nhà chơi. Ngay sau đó, Nghĩa bị Công an mời về trụ sở làm việc.

Cuối tháng 5-2016, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nghĩa về hành vi “Giao cấu với trẻ em”.

Đi nhậu cùng “bồ” mới quen, không kiểm soát được mình

Tương tự như H., em K.C (học lớp 8, ngụ huyện Châu Phú) quen biết với Lê Văn Nghĩa (sinh năm 1998, ngụ ấp Mỹ Hóa 1, xã Tân Trung, Phú Tân) trên Facebook từ đầu năm 2015, rồi nảy sinh tình cảm. Hơn 1 tháng sau, cả hai chính thức hẹn hò ngoài đời, dù C. chưa đầy 14 tuổi. Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 28-3-2015, Nghĩa điều khiển xe gắn máy đến nhà chở C. qua thị trấn Phú Mỹ (Phú Tân) chơi. Buổi tối, họ cùng nhóm bạn đi xem văn nghệ rồi tổ chức uống rượu. Tiệc nhậu tàn khi đã bước qua ngày mới. Thấy vậy, Nghĩa chở C. về nhà mình ngủ. Người nhà đã say giấc, nên cả hai thực hiện hành vi giao cấu. Mãi đến chiều hôm ấy, C. mới về nhà. Bà T. (mẹ C.) kể lại: “Lúc đó, C. đi chơi nhưng không rõ đi đâu, tôi tìm không gặp. Khi con về nhà, tôi hỏi chuyện thì C. cho biết đến nhà Nghĩa ngủ và có quan hệ tình dục với Nghĩa. Tôi không hỏi thêm, cũng không la rầy gì con, vì nghĩ chuyện chưa đến nỗi”.

Lê Văn Nghĩa

Khoảng 13 giờ ngày 26-4-2015, Nghĩa tiếp tục qua nhà chở C. đi chơi game, rồi dự tiệc sinh nhật bạn ở quán karaoke. Kết thúc của chuỗi chơi bời của cả hai là nhà trọ “H.P” (thuộc ấp Mỹ Hóa 1, xã Tân Trung, Phú Tân). Tại đây, Nghĩa tiếp tục thực hiện hành vi giao cấu với C. Ngày hôm sau, bà T. tìm gặp và dẫn C. đến Công an xã Tân Trung trình báo sự việc. Ngày 13-10-2015, Nghĩa bị khởi tố điều tra. Khi được gia đình Nghĩa gửi 2 triệu đồng khắc phục “thiệt hại”, bà T. đã làm đơn bãi nại cho Nghĩa. Tuy nhiên, Nghĩa vẫn không thể thoát án tù. Ngày 14-6, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Nghĩa 7 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Tại phiên tòa, gia đình C. vắng mặt vì lý do “quá xấu hổ”.

Cả hai bị hại trên đều vẫn còn ở độ tuổi vị thành niên, nhưng cơ thể phát triển phổng phao. Quen biết bạn trai trên mạng xã hội, các em ngộ nhận rằng mình đã “yêu”, sẵn sàng “sống hết mình” vì “tình yêu” ấy. Không thể trách các em, mà phải trách người lớn, khi họ không dạy dỗ con em mình những cám dỗ của cuộc đời, điều đúng, điều sai trong cuộc sống. Họ thiếu quan tâm đến mức không biết con mình đang làm gì, với ai. Chỉ khi sự việc vỡ lỡ, họ mới can thiệp thì đã muộn. “Người yêu” của con thì chịu tù tội, còn con thì mang tiếng “hư hỏng”, ảnh hưởng nhiều mặt, kể cả tương lai, học hành. Ngay từ bây giờ, phụ huynh nên dạy thêm cho con mình bài học: Cẩn trọng với mạng xã hội, đừng để mạng ảo mang đến hậu quả thật!