Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc công bố các biện pháp phòng chống virus Corona

31/01/2020 - 14:20

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 30-1, cơ quan y tế nước này đã công bố các biện pháp phòng chống virus Corona mới (2019-nCoV) ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với chủng virus gây chết người này.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 24-1-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Tổng Giám đốc Trung tâm Quốc gia Chương trình Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Mexico, Ruy López Ridaura, thông báo Mexico đang trong giai đoạn giám sát và để bước vào giai đoạn chuẩn bị, sẽ có sự phối hợp của tất cả các bộ ngành và lĩnh vực liên quan.

Theo các biện pháp đưa ra, Bộ Y tế Mexico sẽ chỉ định cơ quan đầu mối chỉ đạo, phối hợp và đánh giá tình hình thông qua các bộ phận khác nhau của chính phủ. Ngoài ra, một ủy ban dịch bệnh khẩn cấp liên bang cũng được thành lập để đưa ra các biện pháp phản ứng nhanh trong trường hợp phát hiện ca lây nhiễm. 

Ngoài ra, bộ trên còn thiết lập đường dây nóng và đưa ra các hướng dẫn cụ thể đối với việc chăm sóc y tế các trường hợp nhiễm bệnh ở các giai đoạn khác nhau, cũng như tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của virus.   

Trước đó, từ ngày 16-1, Chính phủ Mexico đã đưa ra cảnh báo và khuyến cáo người dân không nên đi du lịch tới thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đồng thời triển khai các biện pháp kiểm tra thân nhiệt tại các cửa khẩu hàng không và trên đất liền để ngăn chặn nguy cơ virus 2019-nCoV có thể thâm nhập. 

Từ ngày 20-26-1, Mexico đã loại bỏ 7 trường hợp nghi nhiễm virus 2019-nCoV sau khi kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện tại, Bộ Y tế Mexico thông báo 2 ca nghi nhiễm virus 2019-nCoV. Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ 27 tuổi trở về từ Vũ Hán ngày 18-1 và có các triệu chứng khó thở nhẹ vào 2 ngày sau. Trường hợp thứ 2 là một cậu bé 14 tuổi có tiếp xúc với phụ nữ trên và có các triệu chứng tương tự vào ngày 25-1. Hai trường hợp trên đã được cách ly để chờ kết quả xét nghiệm.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này sẽ nhanh chóng ban hành các quy định mới nhằm hạn chế phạm vi lây lan của virus Corona trong bối cảnh có nhiều người dân nước này được sơ tán từ Trung Quốc về. Tokyo vừa quyết định coi chủng virus mới này là “dịch bệnh truyền nhiễm đặc biệt”, bắt buộc những ai bị lây nhiễm phải nhập viện và cho phép các cơ quan quản lý di trú có quyền ngăn chặn những người nhiễm hoặc có nguy cơ mang chủng virus này được nhập cảnh vào Nhật Bản.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe cho biết, các biện pháp này ban đầu dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 7-2 tới, nhưng đã được đẩy sớm lên - từ ngày 1-2. Ông khẳng định: “Với các biện pháp này, chúng ta sẽ từ chối những cá nhân bị lây nhiễm (virus 2019-nCoV) nhập cảnh vào Nhật Bản… Chúng ta cũng sẽ nhanh chóng nghiên cứu các phương pháp nhằm siết chặt kiểm soát di trú đối với các trường hợp nơi có người tình nghi bị lây nhiễm nhưng chưa được khẳng định”.

Trong khi đó, từ ngày 31-1, Hàn Quốc cũng bắt đầu áp dụng phương pháp kiểm tra mới để giúp các cơ quan y tế trong nước đẩy nhanh tốc độ kiểm tra và nâng cao tính hiệu quả trong đối phó với sự lây lan của bệnh viêm phổi xuất phát từ thành phố Vũ Hán do virus Corona gây ra. Nếu nhanh, các cơ sở y tế tư nhân cũng sẽ áp dụng phương pháp mới này từ đầu tháng 2.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Đại sứ quán Indonesia tại Trung Quốc đã gửi thư kêu gọi các công dân nước này đang sinh sống, học tập và làm việc trên toàn lãnh thổ Trung Quốc về nước.

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời bộ phận lãnh sự thuộc Đại sứ quán Indonesia cho biết bức thư được gửi nhằm tạo điều kiện cho các sinh viên nước này được giải quyết nhanh chóng các thủ tục để trở về nước. Một số trường đại học ở Trung Quốc chỉ cho phép sinh viên rời khỏi khuôn viên nếu có thư chính thức của các đại sứ quán. Sau khi gửi thư, Đại sứ quán Indonesia đã kêu gọi các trường cho phép sinh viên Indonesia về nước và giúp họ tiếp cận các sân bay gần nhất.

Các sinh viên đại học ở Trung Quốc hiện đang được nghỉ học kỳ, song nhiều sinh viên Indonesia đã chọn ở lại trường và dịch viêm phổi cấp đã khiến họ mắc kẹt.

Trước đó, tối 30-1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp tất cả công dân của nước này khỏi tỉnh Hồ Bắc, sau cuộc họp với một số bộ trưởng tại Căn cứ không quân Halim Perdanakusuma ở Đông Jakarta. 

Theo truyền thông Indonesia, khoảng 243 công dân nước này đang bị mắc kẹt tại tỉnh Hồ Bắc. Không quân Indonesia đã điều 3 máy bay và một số nhân viên y tế nhằm hỗ trợ sơ tán công dân. Chính phủ nước này cũng chuẩn bị sẵn một bệnh viện ở phía Bắc thủ đô Jakarta để làm địa điểm cách ly các công dân sau khi được sơ tán khỏi Trung Quốc.

Đại sứ quán Anh tại Trung Quốc ngày 31-1 cho biết một máy bay chở theo các công dân của Anh cùng ngày đã rời sân bay Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Thành phố Vũ Hán là vùng tâm bùng phát dịch bệnh virus Corona chủng mới, vốn đã khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Theo Báo Tin Tức