Mexico và Mỹ chuẩn bị đàm phán để giải quyết xung đột thương mại

03/06/2019 - 14:12

Mỹ và Mexico bắt đầu đàm phán để tránh một xung đột thương mại lớn, sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thuế đối với hàng hóa từ Mexico nếu nước này không giải quyết làn sóng nhập cư tràn vào Mỹ.

Người nhập cư xếp hàng tại cửa khẩu San Ysidro ở biên giới Mỹ-Mexico. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez cho biết sẽ họp với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 3/6 tại Washington (Mỹ), trong bối cảnh hai nước bắt đầu tiến hành thảo luận để tránh một xung đột thương mại lớn, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, nếu nước này không khắc phục vấn đề người nhập cư tràn vào Mỹ. 

Hôm 2/6, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định nước này sẽ không rơi vào cuộc chiến thương mại và Chính phủ Mexico đã có “một kế hoạch” nếu bị Mỹ áp thuế, song không nói rõ chi tiết.

Trước đó một ngày, ông Obrador “đánh tiếng” rằng Chính phủ nước này có thể nhất trí việc siết chặt kiểm soát người nhập cư để giảm bớt quan ngại của Tổng thống Trump và dự kiến các cuộc đàm phán của hai nước sẽ đạt được “các kết quả tốt”. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard dự kiến sẽ có cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo vào ngày 5-6 để thảo luận về vấn đề trên. 

Lời cảnh báo của ông Trump về việc áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico đã tác động tiêu cực tới tình hình tài chính của Mexico cũng như các thị trường chứng khoán trên thế giới. Lời cảnh báo này cũng không nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo các doanh nghiệp và chính trị gia Mỹ, vốn quan ngại về ảnh hưởng của việc Mỹ áp thuế Mexico, một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Washington. 

Theo Chủ tịch Viện Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington (Mỹ) Adam Posen, kế hoạch áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu Mexico sẽ làm dấy lên một mối nguy đối với nền kinh tế Mỹ cũng như các nền kinh tế khác trên thế giới, vượt ra ngoài những tác động của mức thuế dự định áp dụng nói trên.  

Tuy vậy, quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 2-6 đã lên tiếng bảo vệ kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa Mexico của Tổng thống Trump, khi cho rằng vấn đề người nhập cư từ Mexico tràn vào Mỹ cần phải được giải quyết nhanh chóng./.

Theo ANH QUÂN (Vietnam+)