Một người mắc Covid-19 nói dối, 1,7 triệu người bị phong tỏa

21/11/2020 - 19:20

Chỉ vì một nhân viên bán pizza mắc Covid-19 nói dối về hoạt động của mình, toàn bộ bang Nam Australia gồm 1,7 triệu dân đã chịu lệnh phong tỏa 6 ngày.

Theo lãnh đạo bang Nam Australia Steven Marshall, cả bang đã không phải chịu phong tỏa nếu như nhân viên kia nói thật với đội truy vết tiếp xúc. Bang này đã quyết định sẽ "chỉnh sửa" bằng cách dỡ bỏ phong tỏa sớm, dựa trên thông tin mới. 

Ảnh: CNN

Theo hãng tin CNN, Ủy viên Cảnh sát Nam Australia Grant Stevens xác nhận, giới chức địa phương đã xác định được rằng người tự khai chỉ có mặt ở quán Woodville Pizza Bar thuộc thành phố Adelaide trong chốc lát để nhận bánh pizza mang đi thực chất là một nhân viên làm việc theo ca thường xuyên ở đó.

Lời khai không đúng sự thật đã khiến nhà chức trách kết luận chủng Covid-19 mà đối tượng mắc phải có tính lây lan cao độ vì nạn nhân nhiễm mầm bệnh dù chỉ ở quán một thời gian ngắn. Và sau khi ghi nhận hàng chục ca nhiễm trên địa bàn lần đầu tiên kể từ tháng 4, Nam Australia đã thực hiện phong tỏa từ ngày 18/11. Quán pizza được xác định là một ổ dịch nóng.

Theo ông Steven Marshall, đội truy vết tiếp xúc "sau đó phát hiện một trong những người tiếp xúc gần có liên quan Woodville Pizza Bar đã khiến đội điều tra đi sai hướng. Chúng tôi biết họ đã nói dối".

Đến nửa đêm ngày 21/11, yêu cầu "ở trong nhà" của Nam Australia sẽ bị hủy bỏ, và người dân sẽ được phép tập thể dục ngoài trời, trở lại với các giới hạn trước đó.

Lãnh đạo và ủy viên cảnh sát của bang đều bảo vệ quyết định phong tỏa vì lời khai dối, lập luận đó là điều cần phải làm dựa trên thông tin ở thời điểm thực. Ông Stevens cho biết thêm, người nói dối sẽ không bị phạt. Nhà chức trách hiện đang làm việc để nhận dạng và định vị một nhóm cộng sự khác của nhân viên này.

Nam Australia đã đóng cửa các trường học, quán rượu, quán cà phê và các môn thể thao ngoài trời. Chỉ các dịch vụ thiết yếu như siêu thị, cơ sở y tế và phương tiện giao thông công cộng mới được phép hoạt động.

Theo THANH HẢO (Báo Vietnamnet)