Mua bán bây giờ quá khó khăn

15/06/2017 - 01:03
A A

(AGO) - Đó là câu nói “cửa miệng” của chị bán rau, thịt ở các chợ và các tiểu thương ở những trung tâm thương mại huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp (DN) chuyên làm hàng xuất khẩu.

Từ nội địa…
 
Bà Trần Thị Lan, chủ một sạp chuyên bán quần áo bảo hộ lao động ở chợ Mỹ Long (TP. Long Xuyên) than thở: “Chưa có lúc nào việc buôn bán khó khăn như bây giờ. Ngồi cả ngày mà doanh thu chưa được 3 triệu đồng. Trước đây, khi các DN chế biến thủy sản, lúa gạo, kinh doanh ngành xây dựng làm ăn thịnh vượng, có ngày sạp của tôi bán được cả chục triệu đồng”. Thời khủng hoảng kinh tế, bán hàng đã ế ẩm, vậy mà tiểu thương còn phải chịu cảnh “bán chịu” cho các công ty, xí nghiệp, nhất là các công ty chế biến thủy sản, xây dựng. “Lúc làm ăn được, họ đặt mua giày công nhân, quần áo bảo hộ lao động ở TP. Hồ Chí Minh. Khi xuất khẩu sản phẩm ít đi, tài chính DN gặp khó, người ta không bán chịu nữa, các DN quay về chợ tỉnh để mua. Nhiều tiểu thương chợ này cứ ngỡ, mình gặp được mối hàng ngon lành, nào ngờ hàng đã giao gần 1 năm mà vẫn chưa trả tiền hết. Có trả, họ cũng trả nợ một cách “nhỏ giọt”- bà Lan ngao ngán.
 
T1-1-1.jpg
 
Các nhà máy chế biến thủy sản đang giảm năng suất chế biển
 
Không chỉ có hàng hóa phục vụ sản xuất, các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm của tiểu thương ở các chợ làng, chợ xã cũng bán chậm lại. “Người dân trong tỉnh đa phần làm nông nghiệp. Nhờ vào sản xuất tạo ra thu nhập. Mấy năm nay, lúa, cá tra đều mất giá, nhiều người làm ăn thua lỗ nên sức mua cũng yếu đi. Ở quê làm ăn không được, người lao động trong tỉnh di chuyển lên Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh để tìm kiếm việc làm. Họ rời quê hương với số lượng lớn, điều đó ảnh hưởng đến sức mua trong tỉnh”- chị Phan Thị Mỹ Hạnh, tiểu thương chợ Tân Châu, chia sẻ. 
 
Mua bán ế ẩm, nhiều tiểu thương ở các chợ, trung tâm thương mại buộc phải làm đơn xin giảm thuế. Một số thì “giải nghệ” đi làm công nhân tại các khu công nghiệp. Đó là bề nổi của tảng băng chìm mang tên “kinh doanh”. Ngoài sức mua kém, tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể hiện nay phải chịu một “áp lực” rất lớn từ sự cạnh tranh không lành mạnh (phá giá) của những người kinh doanh chung một ngành hàng. Từ đó, làm cho tiềm lực của mỗi cơ sở, DN bị triệt tiêu. “Khô cá tra phồng của tôi làm ra đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, có thương hiệu, được cơ quan chức năng kiểm nghiệm và sản phẩm được hút chân không đàng hoàng. Người làm chung ngành hàng này, sản phẩm làm ra không tuân thủ về an toàn vệ sinh thực phẩm, không có thương hiệu, giá bán chỉ bằng một nửa số tiền mà cơ sở tôi bán ra. Như vậy, làm sao mua bán gì được” - ông Phan Văn Tuấn, chủ cơ sở sản xuất khô cá tra phồng Tuấn Hải (TX. Tân Châu) bức xúc.
 
…Đến xuất khẩu
 
Mua bán ở thị trường nội địa là vậy, DN làm hàng xuất khẩu cũng không hơn, xuất khẩu gạo, cá tra là một điển hình. 5 tháng đầu năm 2017, các DN chế biến gạo trong tỉnh xuất khẩu đạt 116.434 tấn, tương đương 54,10 triệu USD; so cùng kỳ năm trước, giảm 32,36% về lượng và giảm 28,77% về kim ngạch. Nhìn chung, xuất khẩu gạo trong 5 tháng đầu năm 2017 giảm mạnh so cùng kỳ. “Nguyên nhân do một số thị trường truyền thống đang dần thay đổi cơ chế điều hành nhập khẩu gạo. Một số quốc gia đã từng bước tự cân đối được lương thực trong nước, giảm phụ thuộc vào gạo nhập khẩu. Ở một số thời điểm, giá gạo xuất khẩu của các DN trong tỉnh cao hơn giá gạo Thái Lan, Ấn Độ khoảng 10 USD/tấn nên việc xuất hàng luôn gặp khó” - ông Nguyễn Thanh Tuấn, Công ty TNHH Tuấn Hùng, chia sẻ.  
 
T1.jpg
 
Các chợ mới hình thành trong tỉnh, vắng khách đến mua hàng
 
Đối với mặt hàng cá tra, thời điểm từ tháng 4, 5, 6 là những tháng mùa hè, các nhà nhập khẩu cá tra đã hạn chế nhập hàng vì người dân ở nhiều quốc gia đi du lịch. Ngoài sức mua yếu, xuất khẩu cá tra gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các rào cản phi thuế quan, thuế chống bán phá giá ở thị trường Mỹ. 
 
Thách thức đối với xuất khẩu vẫn còn ở phía trước. Để vượt qua khó khăn, đòi hỏi các ngành chức năng hỗ trợ và tập trung tháo gỡ những rào cản, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Về phần các doanh nghiệp, thiết nghĩ cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường... để đẩy mạnh xuất khẩu, tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
 
MINH HIỂN