Mục tiêu đầy tham vọng của ông J.Biden trong 100 ngày đầu nhậm chức

16/01/2021 - 11:06

Ngày 15-1, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã kêu gọi mở rộng viện trợ liên bang để thực hiện chương trình tiêm chủng cho 100 triệu người dân Mỹ trong 100 ngày đầu cầm quyền. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng của ông J.Biden nhằm chặn đứng làn sóng lây lan mới của chủng virus SARS-CoV-2 mới có thể xem là nổi trội hơn cả vừa được phát hiện tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ đắc cử J.Biden phát biểu từ Wimington, Delaware, ngày 15-1. (Ảnh: theguardian) 

Phát biểu từ Wilmington, Delaware, Tổng thống đắc cử của Mỹ đã tuyên bố mục tiêu tiêm chủng vaccine miễn phí cho nhiều người hơn nữa, thiết lập thêm các địa điểm tiêm chủng, huy động thêm các đội ngũ nhân viên y tế tiêm chủng cho người dân, đẩy mạnh nguồn cung và phân phối vaccine trong thời gian sớm nhất có thể.

“Đây sẽ là một trong những nỗ lực thách thức nhất của chúng ta – song các bạn đã có lời hứa của tôi, chúng ta sẽ vượt qua những rào cản để thực thi chiến dịch này… Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn… Những thay đổi chính sách mà chúng ta đang áp dụng sẽ cần tới thời gian để khẳng định hiệu quả trong các số liệu thống kê về COVID-19” – ông J.Biden nói.

Cụ thể, kế hoạch của ông J.Biden sẽ mở rộng quy mô phản ứng của chính phủ liên bang, tập trung vào việc giúp đỡ các cộng đồng cư dân tại vùng nông thôn và cải thiện kênh thông tin liên lạc với các bang. Kế hoạch tiêm chủng sẽ tập trung vào phản ứng của chính quyền liên bang, chứ không để các bang tự triển khai, đồng thời khởi động một nỗ lực giáo dục cộng đồng lớn để xây dựng lại niềm tin vào khoa học, nhằm trấn an những lo ngại của họ về độ an toàn của các loại vaccine. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng sẽ tập trung vào việc hợp tác với các bang và các nhà cung cấp địa phương để thành lập các trung tâm tiêm chủng cộng đồng trên khắp cả nước, đồng thời triển khai các đơn vị tiêm chủng lưu động tại những khu vực khó tiếp cận và thiếu cơ sở hạ tầng y tế.

Chuyên gia hàng đầu của Mỹ về dịch bệnh truyền nhiễm, Tiến sỹ Anthony Fauci đánh giá, mục tiêu mà chính quyền sắp nhậm chức tại Mỹ đưa ra không những mang tính khả thi mà còn là cần thiết nếu như nước này muốn sớm có được khả năng miễn dịch trong cộng đồng.

Phát biểu trên chương trình “Today” của đài NBC, ông Fauci nói: “Chúng tôi đã thảo luận với ekip của ông J.Biden và mục tiêu này là hoàn toàn có thể thực hiện… Ngay trong thời điểm hiện tại, chúng ta đã tăng khả năng sản xuất từ nửa triều liệu vaccine lên 750.000 liều/ngày. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng mục tiêu đó là hoàn toàn khả thi – và nếu như chúng ta làm được thì hãy giữ vững mục tiêu này để phần lớn người dân Mỹ đều được tiêm chủng”.

Kế hoạch trên được ông J.Biden đưa ra trong bối cảnh  nước Mỹ đang trải qua những ngày tồi tệ nhất của đại dịch, cùng với sự xuất hiện của một chủng virus mới vừa được phát hiện. Và những thách thức này đã đặt ra nhu cầu cấp thiết phải tăng tốc các chiến dịch tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho người dân Mỹ.

Báo Newsweek, ngày 15-1 đưa tin các nhà khoa học đã xác định được một chủng virus SARS-CoV-2 mới có thể nói là trội hơn cả tại Mỹ. Dẫn nguồn kết quả một nghiên cứu khoa học hiện chưa được chính thức công bố, tờ Newsweek cho biết chủng mới có tên là 20C-US, có lẽ xuất hiện ban đầu từ khu vực miền Nam nước Mỹ hồi cuối Xuân, đầu Hè năm ngoái và sau đó các chuyên gia nghiên cứu đã tìm thấy chủng virus này xuất hiện ở bang Texas vào tháng 5/2020. Các nhà khoa học tại đại học Southern Illinois (SIU) cũng tuyên bố chủng 20C-US nhiều khả năng là chủng virus có nguồn gốc từ Mỹ, đồng thời cũng là chủng phổ biến nhất gây bệnh COVID-19 tại Mỹ. Sự lây lan nhanh của chủng virus  20C-US diễn ra đúng vào thời điểm số ca tử vong ở Mỹ giảm nhẹ khiến các nhà khoa học cho rằng có thể chủng 20C-US dễ lây hơn nhưng đỡ nguy hiểm chết người hơn.

Theo số liệu thống kê do worldometers công bố sáng 16/1, Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19, với 24.102.429 ca, trong đó 401.856 ca tử vong.

Theo THU LAN (dangcongsan.vn)