Mỹ ban hành sắc lệnh ngăn tính người nhập cư bất hợp pháp trong bầu cử

22/07/2020 - 08:51

Người nhập cư bất hợp pháp sẽ không được tính vào tổng số dân tại mỗi bang trong cuộc điều tra dân số nhằm xác định bang đó sẽ được phân bổ bao nhiêu đại biểu trong Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử tại Tulsa, Oklahoma, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21-7, Tổng thống Trump đã ban hành một sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn việc tính những người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ trong cuộc điều tra dân số năm 2020 để phân bổ đại diện của từng hạt bầu cử trong Quốc hội.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn sắc lệnh trên cho biết những người nhập cư bất hợp pháp sẽ không được tính vào tổng số dân tại mỗi bang trong cuộc điều tra dân số nhằm xác định bang đó sẽ được phân bổ bao nhiêu đại biểu trong Quốc hội Mỹ.

Theo một một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, đây là một bước đi mang tính quyết định nhằm thực thi mọi cam kết quan trọng của ông để đảm bảo rằng chỉ có công dân Mỹ, chứ không phải là người nhập cư bất hợp pháp, mới có đại diện trong Quốc hội.

Tuy nhiên, một số chuyên gia và luật sư về điều tra dân số cho rằng sắc lệnh này sẽ gây ra một cuộc chiến pháp lý bởi có khả năng có lợi cho đảng Cộng hòa.

[Bầu cử Mỹ: Tổng thống Trump chi mạnh tay cho chiến dịch tranh cử]

Các khu vực bỏ phiếu chỉ dành cho công dân Mỹ có thể hợp pháp đối với các khu vực bỏ phiếu ở cấp tiểu bang, tuy nhiên Hiến pháp Mỹ quy định rõ việc phân chia số ghế đại biểu trong Quốc hội Mỹ phải dựa trên toàn bộ dân số ở mỗi bang đó.

Chính vì vậy, quyết định mới chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ đảng Dân chủ cũng như các bang do đảng Dân chủ kiểm soát, khi cho rằng đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump trong việc giảm hỗ trợ cho các bang có dân số phần lớn là người nhập cư cũng như giảm ảnh hưởng chính trị của những bang này với hầu hết đại diện thuộc đảng Dân chủ.

Năm ngoái, Tổng thống Trump đã đề xuất bổ sung câu hỏi "Bạn có phải công dân Mỹ hay không?" trong mẫu thống kê dân số năm 2020.

Tuy nhiên, đề xuất này bị phe Dân chủ phản đối mạnh mẽ khi cho rằng điều này sẽ khiến những người nhập cư không có giấy tờ lo ngại và không tham gia chương trình này, qua đó làm giảm độ tin cậy của kết quả.

Thông thường, các cộng đồng người nhập cư tại Mỹ luôn là lực lượng ủng hộ đông đảo đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử.

Chương trình thống kê dân số được xem là cuộc khảo sát nhân khẩu học lớn nhất và chi tiết nhất tại Mỹ. Hiến pháp Mỹ quy định cứ 10 năm một lần, Chính phủ sẽ thống kê toàn bộ dân số, bất kể tình trạng hợp pháp hay không hợp pháp của họ.

Tài liệu này mang ý nghĩa chính trị rất lớn, bởi thông tin thu thập được sẽ trở thành cơ sở cho bản đồ bầu cử. Số ghế trong Hạ viện được điều chỉnh và phân bổ giữa các bang dựa trên số liệu mới về quy mô dân số.

Theo ĐẶNG HUYỀN (TTXVN)