Mỹ Chánh đạt chuẩn xã nông thôn mới

11/11/2019 - 13:47

Năm 2017, xã Mỹ Chánh (Ba Tri) là một trong những xã được Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (Ban Chỉ đạo) tỉnh chọn xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Với sự nỗ lực phấn đấu vượt trội, đến cuối tháng 10-2019, Mỹ Chánh đã đạt 19/19 tiêu chí (TC) xã NTM.

A A

Thi công đường ĐX.01 liên ấp Gò Da - Cây Dầu xã Mỹ Chánh.

Mỹ Chánh là xã trung tâm của tiểu vùng 4 của huyện. Xã có 6 ấp, diện tích tự nhiên trên 1,14 ngàn héc-ta, gần 2 ngàn hộ dân, hơn 6,7 ngàn nhân khẩu sinh hoạt ở 71 tổ nhân dân tự quản. Đời sống của người dân chủ yếu là chăn nuôi, trồng lúa (chiếm 80% dân); còn lại là sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Chánh Lê Văn Nhứt cho biết: “Mỹ Chánh đã được Ban Chỉ đạo tỉnh cùng các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ sát sao. Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Đảng bộ, nhân dân xã đã tập trung cao độ để hoàn thành đạt các TC xã NTM”.

Ban Chỉ đạo xã đã triển khai thực hiện quyết liệt 19 TC NTM, phân công cụ thể đối với từng thành viên BCĐ và các ngành, đoàn thể xã, ấp. Công tác tuyên truyền, vận động được phối hợp thực hiện sâu rộng, đa dạng dưới nhiều hình thức và tập trung huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, trong đó có sự đóng góp, hỗ trợ rất nhiều của các mạnh thường quân. Xã đã đạt chuẩn 4 tuyến đường từ trung tâm xã đến đường huyện với chiều dài 11,2km; 3 tuyến đường trục ấp, liên ấp với tổng chiều dài hơn 3,6km và hoàn thành nhiều tuyến đường liên tổ, liên xóm. Các TC khác như cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, hệ thống chính trị, quốc phòng và an ninh, điện, lao động có việc làm, giáo dục và đào tạo… đều đạt theo kế hoạch.

Trong sản xuất, các ngành chức năng xã đã phối hợp đào tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tổ chức tập huấn cho nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng hiệu quả kinh tế cao… Đến nay, thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 46,5 triệu đồng/năm (tăng 1,1 triệu đồng so với năm 2018, tăng 3 triệu đồng so với năm 2017).

Theo kết quả kiểm tra, bỏ phiếu đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh ngày 31-10-2019, xã đã đạt 19/19 TC NTM. Hiện xã Mỹ Chánh đang tất bật với việc xây dựng hoàn thiện và nâng chất các công trình giao thông nông thôn. Tổng kinh phí xây dựng giao thông nông thôn của xã hơn 50 tỷ đồng; chưa kể nguồn vốn do nhân dân đóng góp và hiến đất đai, hoa màu (trị giá hơn 4 tỷ đồng).

Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo xã Cao Văn Truyển chia sẻ: “Đến tháng 10-2018, xã mới đạt 14/19 TC, đến nay đã đạt 19/19 TC. Trong thời gian tới, các ngành, đoàn thể và nhân dân xã tiếp tục tăng tốc nâng chất các TC xã NTM. Với quyết tâm nỗ lực phấn đấu cao, Đảng bộ, nhân dân Mỹ Chánh sẽ hoàn thành việc nâng chất xã NTM và xây dựng đô thị loại V đúng theo kế hoạch”, Chủ tịch UBND xã Cao Văn Truyển khẳng định.

Tổng kinh phí xây dựng NTM 146,81 tỷ đồng; trong đó vốn Trung ương, tỉnh 69,7 tỷ đồng, vốn lồng ghép 60,74 tỷ đồng, vốn huyện 1,86 tỷ đồng, vốn xã 2,3 tỷ đồng, vốn từ nhân dân đóng góp 12,2 tỷ đồng.

Người dân địa phương hiến hơn 10,9 ngàn mét vuông đất đai, hoa màu… tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, giao thông nông thôn.

Theo Báo Đồng Khởi