Mỹ chính thức đưa ngày 19-6 thành ngày nghỉ lễ quốc gia

18/06/2021 - 12:05

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris hôm 17-6 đã chính thức ký thông qua dự luật công nhận ngày 19-6, tức ngày Juneteenth, là một ngày nghỉ lễ cấp liên bang.

Theo trang tin của Đài phát thanh Công cộng Quốc gia Mỹ (NPR), đây là một trong số những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm xoa dịu quá khứ đau khổ của những sắc tộc thiểu số ở Mỹ, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi.

“Ngày Juneteenth đánh dấu đêm dài gian khổ dưới chế độ nô lệ cùng lời hứa hẹn về ngày mai xán lạn hơn sắp đến”, ông Biden nói trong buổi ký thông qua dự luật vào ngày 17-6.

Vị Tổng thống 78 tuổi mô tả chế độ nô lệ là một “vết nhơ” đối với nước Mỹ, và việc nô lệ hóa người da màu là một "tội lỗi mang tính nguyên thủy" của nước này.

"Ngày này không chỉ để kỷ niệm quá khứ, mà còn để kêu gọi những hành động ở thời điểm hiện tại. Tôi chúc tất cả người Mỹ một ngày Juneteenth bình an", ông Biden cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại buổi ký kết công nhận 19-6 là ngày nghỉ lễ cấp liên bang. Ảnh: New York Times

Cũng có mặt tại buổi ký kết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu: “Trong suốt lịch sử, ngày Juneteenth đã được biết đến với nhiều tên gọi: Ngày Năm Thánh, Ngày Tự do, Ngày Giải phóng, và giờ đây sẽ là Ngày lễ quốc gia …. Nó không chỉ là một ngày của niềm tự hào, mà còn là một ngày để chúng ta đảm bảo và nỗ lực hết mình cho những hành động sắp tới".

Dự luật công nhận Juneteenth là ngày nghỉ lễ cấp liên bang đã được thông qua suôn sẻ tại lưỡng viện của Quốc hội Mỹ, dù gặp phải một số ít phản đối từ các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Lễ Juneteeth được tổ chức vào ngày 19-6 hàng năm trên toàn nước Mỹ, để kỷ niệm thời điểm những người nô lệ cuối cùng ở các bang thuộc phe Liên minh trong thời kỳ Nội chiến được tự do.

Dù Tổng thống Abraham Lincoln đã ký Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ từ năm 1862, thì phải đến hơn 2 năm sau, nhiều nô lệ da màu ở bang Texas mới được nghe về tuyên ngôn này và được trả tự do. Vị trí địa lý xa xôi khiến chính quyền bang Texas không thể thực thi bản Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ một cách nhanh chóng như ở những nơi khác.

Song phải cho đến nhiều tháng sau khi Tu chính án thứ 13 được thông qua vào năm 1865, chế độ nô lệ mới thật sự được bãi bỏ trên toàn nước Mỹ, không chỉ ở riêng các bang thuộc Liên minh miền Nam trong thời kỳ Nội chiến.

Juneteenth sẽ là ngày lễ thứ 11 được chính quyền liên bang Mỹ công nhận. Đây là lần đầu tiên nước Mỹ có ngày lễ liên bang mới trong gần 40 năm trở lại đây.

Theo VIỆT ANH (Vietnamnet)