Mỹ: Đầu tháng 1/2020 ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1

20/12/2019 - 08:44

Ngày 19-12, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng định Mỹ và Trung Quốc sẽ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào đầu tháng 1/2020, đồng thời cho biết thỏa thuận này đã được hoàn tất toàn bộ và đang trải qua quá trình chỉnh sửa kỹ thuật.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 11-10-2019. Ảnh: AFP-TTXVN

Phát biểu trên kênh tin tức CNBC, ông Mnuchin cho hay, thỏa thuận thương mại đã được thể hiện bằng văn bản và được biên dịch. Thỏa thuận này sẽ không còn phải trải qua bất cứ cuộc đàm phán lại nào.

Trước đó, ngày 15-12, Mỹ và Trung Quốc thông báo đã đạt được thỏa thuận một phần, hay còn gọi là thỏa thuận giai đoạn 1, giúp tránh đánh thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ. Trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15-12.

Trong thông báo, Tổng thống Trump cũng cho biết Mỹ sẽ hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc. Tuy mức thuế quan 25% đã được áp dụng đối với hàng hóa của Trung Quốc trước đây vẫn được duy trì. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng khẳng định Mỹ sẽ lập tức bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc.

Cùng ngày, tại một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, các quan chức Trung Quốc cũng thông báo đạt được tiến bộ quan trọng của thỏa thuận giai đoạn 1 với Mỹ. Theo đó, Trung Quốc quyết định hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ dự kiến cũng có hiệu lực từ ngày 15-12, đồng thời tăng cường nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Mỹ.

Theo LÊ TRUNG KIÊN (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích