Mỹ để ngỏ mọi lựa chọn trừng phạt bổ sung đối với Iran

19/09/2019 - 14:26

Theo ông Trump, ngoài khả năng có thể tiến hành tấn công quân sự, có nhiều sự lựa chọn và chi tiết của những lựa chọn này sẽ được thông báo trong vòng 48 giờ tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-9 tuyên bố ông sẽ cung cấp thêm chi tiết về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran trong 48 giờ tới, sau khi ông chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gia tăng mạnh các biện pháp trừng phạt" Tehran.

Phát biểu với báo giới tại Los Angeles, Tổng thống Trump khẳng định tư duy của ông về Iran vẫn chưa thay đổi. Ông cho biết lựa chọn sau cùng liên quan các vụ tấn công hồi cuối tuần trước vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia sẽ có thể là chiến tranh nhưng cũng có những lựa chọn khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Trump, ngoài khả năng có thể tiến hành tấn công quân sự, có nhiều sự lựa chọn và chi tiết của những lựa chọn này sẽ được thông báo trong vòng 48 giờ tới.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã thảo luận về một “phản ứng ngoại giao thống nhất” đối với vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia. Tuy nhiên, tuyên bố của cơ quan này không đề cập gì đến lựa chọn giải pháp quân sự, chỉ nêu rõ hai nhà lãnh đạo đã chỉ trích các vụ tấn công và thảo luận về sự cần thiết của một phản ứng ngoại giao thống nhất từ các đối tác quốc tế.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng trừng phạt đối với Iran sau khi xảy ra các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hôm 14/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng động thái này sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Iran sẽ không cảm thấy sự tác động của bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ và các biện pháp trừng phạt mới là vô ích.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống Tehran cho thấy Washington đã nhằm mục tiêu vào dân thường của quốc gia Trung Đông này.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Zarif tuyên bố động thái của Tổng thống Donald Trump đã là sự “thừa nhận rằng Mỹ cố tình nhằm mục tiêu vào những người dân bình thường,” khẳng định các biện pháp trừng phạt này là “bất hợp pháp” và “phi nhân tính.”

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran ngay sau khi Saudi Arabia công bố mảnh vỡ của các máy bay không người lái và tên lửa được cho là đã sử dụng trong các vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu của nước này hôm 14-9. Phía Mỹ cho rằng Iran liên quan tới các vụ tấn công này.

Tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, theo đó, các biện pháp trừng phạt nhằm vào Đại giáo chủ Ali Khamenei, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif và tám quan chức cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Đây được coi là động thái đáp trả việc Tehran bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ./.

Theo Vietnam+