Mỹ đứng trước nguy cơ mỗi ngày có 2.300 ca tử vong do Covid-19

27/03/2020 - 10:23

Nhóm chuyên gia Mỹ cho rằng, số ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày tại Mỹ có thể lên tới 2.300 ngay cả khi nước này thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội.

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 26-3 chỉ ra rằng, dịch Covid-19 có thể khiến hơn 80.000 người tại Mỹ tử vong và làm quá tải bệnh viện trên toàn quốc vào đầu tháng 4, ngay cả khi nước này thực hiện nghiêm ngặt biện pháp giãn cách xã hội.

Các chuyên gia y tế làm việc tại Trung tâm bệnh viện Brooklyn ở New York, Mỹ ngày 26-3. Ảnh: EPA-EFE

Tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ ngày càng nghiêm trọng khi nước này ghi nhận 85.377 ca nhiễm SARS-CoV-2, cao hơn Trung Quốc và Italy, trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới. Tổng số ca tử vong ở Mỹ đã lên tới 1.295, theo số liệu của Worldometers.

Các nhà nghiên cứu tại Viện đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) của Đại học Y Washington đã phân tích dữ liệu về Covid-19 mới nhất ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế.

Dữ liệu này bao gồm tỷ lệ nhập viện và tỷ lệ tử vong cũng như độ tuổi, giới tính và tiền sử bệnh lý của bệnh nhân.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra khoảng thời gian giữa thời điểm có ca tử vong đầu tiên và khi các biện pháp kiểm soát dịch như đóng cửa trường học và các nhà máy được thực hiện.

Sau đó, họ xem xét số lượng phòng bệnh chăm sóc tích cực và máy thở tại Mỹ.

Phân tích của các nhà nghiên cứu Mỹ cảnh báo rằng dựa trên các xu hướng hiện tại, số lượng thiết bị y tế tại Mỹ sẽ không đủ đáp ứng số lượng bệnh nhân Covid-19 vào tuần thứ 2 của tháng 4.

Trong thời kỳ đỉnh dịch, theo dự đoán là một thời điểm trong tháng 4, Mỹ có nguy cơ có 2.300 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày, theo mô hình nghiên cứu của IHME.

Trường hợp này có thể xảy ra ngay cả khi người dân Mỹ tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp giãn cách xã hội.

Phân tích này cũng cảnh báo về nguy cơ có khoảng 81.000 người ở Mỹ tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 4 tháng tới và số ca tử vong có thể dao động trong khoảng 38.000 đến hơn 160.000.

Theo dự đoán của nghiên cứu, 41 tiểu bang của Mỹ sẽ cần nhiều giường bệnh chăm sóc tích cực hơn và 12 tiểu bang sẽ cần tăng thêm 50% công suất làm việc để đáp ứng được số lượng bệnh nhân ngày càng tăng.

Việc hoạt động kinh tế đình trệ do đại dịch Covid-19 đã khiến 3,28 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước.

“Chúng tôi hy vọng những dự báo này sẽ giúp các nhà lãnh đạo của cơ quan y tế tìm ra biện pháp để cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân trong những tuần tới”, ông Christopher Murray, Giám đốc IHME nói.

Theo VOV