Mỹ mở cửa nền kinh tế, Nhà Trắng tính giải tán nhóm đặc trách chống COVID-19

06/05/2020 - 09:05

Nhà Trắng đang xem xét giải tán nhóm đặc trách chống COVID-19 trong bối cảnh chính quyền khuyến khích các bang mở cửa trở lại nền kinh tế.

Tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 5-5, Phó Tổng thống Mike Pence, lãnh đạo nhóm đặc trách chống COVID-19 cho biết chính quyền Trump đã tham gia vào "các cuộc thảo luận sơ bộ" về việc kết thúc hoạt động của nhóm vào Ngày Tưởng niệm 25-5 hoặc đầu tháng 6.

"Chúng tôi đang thảo luận về điều đó cũng như thời gian thích hợp để nhóm đặc trách hoàn thành công việc của mình...Chúng tôi đã bắt đầu nói chuyện về kế hoạch chuyển đổi với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang", ông Pence cho hay.

Nhóm đặc trách COVID-19 của Nhà Trắng sẽ giải tán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. (Ảnh: Getty Images)

Vị Phó Tổng thống Mỹ nói thêm rằng thời điểm nhóm đặc trách chống COVID-19 của Nhà Trắng giải tán sẽ đánh dấu việc chính quyền bắt đầu quản lý các phản ứng ứng phó với dịch theo cách truyền thống hơn.

Nhóm đặc trách của Mỹ hiện tại bao gồm các quan chức Nhà Trắng, các chuyên gia y tế công cộng và các quan chức tới từ các cơ quan liên bang khác. Vẫn chưa rõ công việc mà nhóm này để lại sẽ do cơ quan hay nhóm nào đảm nhiệm.

Ông Pence cho biết Nhà Trắng có ý định giữ lại Deborah Birx, bác sĩ kiêm nhà ngoại giao, cũng là người điều phối hoạt động của nhóm đặc trách.

"Bà ấy là người giỏi nhất thế giới", ông nói thêm.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ và là thành viên của nhóm đặc trách cho biết ông không nắm được bất cứ thông tin nào về kế hoạch giải tán nhóm trong tháng này.

Khi được hỏi về vấn đề này trong một sự kiện ở Phoenix, Tổng thống Trump nói rằng ông Pence và nhóm đặc trách đã làm rất tốt và bây giờ chính quyền đang "xem xét một hình thức khác".

Tuyên bố về việc giải tán nhóm đặc trách Mỹ của Phó Tổng thống Mike Pence được đưa ra trong bối cảnh các bang của Mỹ đang dần mở cửa trở lại sau chuỗi ngày phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng việc mở cửa trở lại nền kinh tế có thể sẽ khiến số ca bệnh tại Mỹ tăng trở lại.

Tính tới hết ngày 5-5, Mỹ ghi nhận 1,23 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 70.000 người chết.

Theo VTC NEWS