Mỹ muốn thúc đẩy đàm phán với Triều Tiên

09/09/2019 - 15:33

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho rằng Tổng thống Trump sẽ "rất thất vọng" nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không quay trở lại bàn đàm phán.

Trả lời phỏng vấn trên truyền thông ngày 8/9, Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán ở các cấp độ giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được bắt đầu được nối lại trong những ngày tới hoặc có thể vài tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. Ảnh: CNN.

Ông Pompeo cũng cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ "rất thất vọng" nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không quay trở lại bàn đàm phán hay tiến hành các vụ thử tên lửa không phù hợp với thỏa thuận mà 2 bên đã đưa ra.

Khi được hỏi về việc Triều Tiên có vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc cấm các vụ thử tên lửa đạn đạo hay không thì nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ chỉ trả lời rằng ông Kim Jong-unvẫn chưa vi phạm "cam kết" với Tổng thống Donald Trump: “Cam kết của Chủ tịch Kim Jong-un đối với Tổng thống Donald Trump là khá rõ ràng và Triều Tiên vẫn chưa vi phạm điều đó. Chúng tôi thất vọng vì Triều Tiên đang tiếp tục thực hiện các vụ thử tầm ngắn này. Chúng tôi hi vọng rằng Triều Tiên sẽ dừng việc đó lại".

Mỹ và Triều Tiên dự kiến sẽ bắt đầu lại các cuộc đàm phán vào khoảng giữa tháng 7 dựa trên thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc gặp ngẫu hứng vào ngày 30/6 tại Khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên các cuộc đàm phán đã bị đình trệ khi khi Triều Tiên phản ứng dữ dội với cuộc tập trận quân sự kết hợp giữa Hàn Quốc và Mỹ hồi tháng trước với một loạt các vụ phóng tên lửa tầm ngắn.

Theo VOV