Mỹ sẵn sàng kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên

01/02/2019 - 14:29

Đặc phái viên phụ trách chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun cho biết Washington đã sẵn sàng để kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), và cam kết sẽ không lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.


Đặc phái viên Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên Stephen Biegun phát biểu với báo giới tại Seoul, Hàn Quốc ngày 19-12-2018. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trong một bài diễn thuyết tại Đại học Stanford (Mỹ) ngày 31-1 (theo giờ địa phương), ông Biegun nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump tin tưởng rằng đã tới lúc chấm dứt chiến tranh và sự thù địch trên Bán đảo Triều Tiên. Mỹ sẽ không tấn công hay hủy diệt chính quyền Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên Mỹ cho biết trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mike Pompeo tháng 10/2018 tại Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết giải trừ các cơ sở làm giàu urani và plutoni, nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Biegun nhấn mạnh để phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách triệt để, Bình Nhưỡng phải công khai để Washington nắm bắt được toàn bộ quy mô chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa của nước này. Mỹ đã có sẵn “đối sách khẩn cấp”, chuẩn bị cho tình huống đàm phán ngoại giao thất bại.

Theo kế hoạch, ngày 3-2 tới, ông Biegun sẽ thăm Hàn Quốc, hội đàm với Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Hàn Quốc Lee Do-hoon. Tiếp đó, ông Biegun sẽ gặp đối tác đàm phán của Triều Tiên Kim Hyok-chol, dự kiến trao đổi cụ thể chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, như biện pháp phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và bước đi tương ứng của Mỹ.

Theo HỮU TUYÊN (TTXVN)