Na Uy, Đan Mạch và Albania lên kế hoạch nới lỏng lệnh phong tỏa

08/05/2020 - 14:17

Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Erna Solberg cho biết Na Uy đặt mục tiêu đến ngày 15/6 sẽ mở cửa trở lại hầu hết những cơ sở, hoạt động đã phải đóng cửa.

Trẻ em vui chơi tại một công viên ở Copenhagen, Đan Mạch ngày 29-4-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7-5, Chính phủ Na Uy cho biết các trường học tại nước này dự kiến sẽ mở cửa trở lại từ đầu tuần tới (11-5) trong khi các quán bar từ ngày 1-6 trong bối cảnh số ca nhiễm mới đang giảm theo ngày.

Theo Chính phủ Na Uy, các sự kiện văn hóa và thể thao tập trung lên đến 200 người sẽ được phép tổ chức từ ngày 15-6.

Giải bóng đá vô địch quốc gia, vốn dự kiến bắt đầu vào tháng 4 vừa qua, có thể được tổ chức vào ngày 16-6 tới trong khi hoạt động tập luyện được nối lại từ ngày 7-5.

Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Erna Solberg cho biết Na Uy đặt mục tiêu đến ngày 15-6 sẽ mở cửa trở lại hầu hết những cơ sở, hoạt động đã phải đóng cửa.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Na Uy nhấn mạnh sẽ chỉ chấm dứt lệnh phong tỏa vào thời điểm đặt ra trên nếu dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát.

Na Uy đã áp đặt lệnh bán phong tỏa từ giữa tháng 3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Các trường mẫu giáo đã mở cửa trở lại từ ngày 20/4, trong khi các học sinh tiểu học cũng trở lại trường 1 tuần sau đó.

Viện Y tế công cộng Na Uy cho biết dịch bệnh đang ngày càng giảm ở nước này khi tỷ lệ lây nhiễm xuống mức 0,49. Tuy nhiên, giới chức Na Uy vẫn khuyến cáo người dân phải tuân thủ quy định giữ khoảng cách, không đi nước ngoài và đóng cửa biên giới với những người không có giấy phép cư trú. Na Uy hiện ghi nhận 7.995 ca nhiễm trong đó 209 ca tử vong. 

Tại Đan Mạch, giới chức nước này ngày 7-5 thông báo cho phép các trung tâm thương mại mở cửa trở lại từ ngày 11-5 tới, các trường đại học, nhà hàng và các địa điểm tín ngưỡng cũng sẽ nối lại hoạt động một tuần sau đó.

Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp cũng có thể nối lại hoạt động tập luyện ngay lập tức.

Tuy nhiên, việc nới lỏng hạn chế đi kèm với một loạt hướng dẫn về sức khỏe, đặc biệt là phải tôn trọng quy định khoảng cách 2m.

Đan Mạch đã áp đặt lệnh bán phong tỏa từ giữa tháng 3 nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan. Các trường mẫu giáo và trường tiểu học đã mở cửa trở lại từ ngày 15-4 và các cơ sở kinh doanh nhỏ như tiệm làm tóc cũng đã nối lại hoạt động.

Đan Mạch dự kiến sẽ mở cửa trở lại biên giới từ ngày 1-6 tới. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Đan Mạch ghi nhận 10.281 ca nhiễm với 514 ca tử vong. 

Tại Albania, Thủ tướng Edi Rama ngày 7-5 cho biết khoảng 90% biện pháp phong tỏa mà chính phủ nước này áp đặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh sẽ được nới lỏng từ ngày 18/5 tới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Rama nhấn mạnh điều quan trọng là người dân cần tiếp tục tuân thủ những quy định về phòng chống dịch bệnh nhằm tránh xảy ra đợt bùng phát thứ 2.

Giới chức y tế Albania ngày 7-5 ghi nhận thêm 10 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 842 ca, trong đó có 31 ca tử vong và 605 bệnh nhân đã bình phục.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)