Na Uy tuyên bố đã chấm dứt đại dịch COVID-19

07/06/2021 - 13:55

Đại dịch đã kết thúc ở Na Uy. Đây là tuyên bố của một quan chức y tế phụ trách chiến dịch chống COVID-19 tại quốc gia vùng Scandinavia này.

Nhịp sống đang trở lại bình thường tại Na Uy. Ảnh: Reuters

Thông qua tài khoản mạng xã hội Twitter ngày 6-6, Preben Aavitsland, chuyên gia trưởng phụ trách mảng kiểm soát lây nhiễm tại Viện Y tế Cộng đồng Na Uy (NIPH) khẳng định Na Uy đã thoát khỏi đại dịch COVID-19. 

Trải qua cả ba làn sóng COVID-19, Na Uy là nước có mức độ lây nhiễm thấp ở châu Âu, một phần là nhờ vào mật độ dân cư thưa, tính cách ly về địa lý khi nằm ở vùng Bắc Âu, cùng với đó là hành động quyết đoán của chính phủ và giới chức y tế mỗi khi lây nhiễm có xu hướng tăng. Tỉ lệ ca mắc và tử vong ở Na Uy không chỉ thấp hơn Thụy Điển, mà còn cả nước láng giềng Đan Mạch - quốc gia có cách tiếp cận chống dịch giống Na Uy.

Theo chuyên gia Aavitsland, với số ca nhập viện vì COVID-19 rất ít và tiếp tục giảm thấp hơn nữa nhờ chiến dịch tiêm ngừa vaccine, trong thời gian tới chỉ xuất hiện một số ổ dịch nhỏ lẻ ở Na Uy. Giới chức và các cơ quan y tế đều sẵn sàng xử lý tốt các kịch bản này. 

“Đặt vào cương vị người đứng đầu nhóm cứu hỏa thì có thể nói như thế này: Cháy rừng đã được dập tắt, không còn bất kỳ mối nguy đối với người dân và các tòa nhà. Nhưng cần thêm chút thời gian để dọn dẹp một vài đốm cháy ở chỗ này, chỗ khác và chúng ta sẽ phải luôn quyết tâm”, ông Aavitsland phát biểu trên đài phát thanh quốc gia NRK. Ông đồng thời khẳng định thế giới sẽ phải mất nhiều năm mới có thể kiểm soát được đại dịch COVID-19 và Na Uy sẵn sàn chia sẻ kinh nghiệm, chuyên gia với các nước. 

Tuy nhiên, không phải tất cả giới chức y tế Na Uy đều đồng thuận với quan điểm của Preben Aavitsland về đại dịch đã chấm dứt ở nước này. Ông Espen Nakstad, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Y tế Na Uy cảnh báo dịch bệnh “chưa hoàn toàn kết thúc”, người dân chỉ có thể cảm thấy yên tâm khi toàn bộ người trưởng thành ở Na Uy được tiêm đủ mũi thứ hai vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới và dịch bệnh chỉ chấm dứt khi nó bị loại trừ trên phạm vi toàn cầu. 

Theo HOÀI THANH (Báo Tin Tức)