Nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19

17/05/2021 - 06:17

 - Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là ở một số nước có chung đường biên giới với nước ta có số ca nhiễm và tử vong ngày càng tăng. Trong nước, tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, nhiều tỉnh, thành phố đã có dịch bệnh trong cộng đồng, trong đó có chủng virus biến thể “siêu lây nhiễm” có đặc điểm mạnh hơn, lây nhanh hơn và nguy hiểm hơn. An Giang tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết giữ vững “mục tiêu kép”.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, cần tiếp tục chung sống, có giải pháp phù hợp. Phát huy vai trò phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), chú trọng vai trò chủ động của chính quyền các địa phương. Tất cả các địa phương trong tỉnh đều thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp tỉnh, huyện, xã; huy động tất cả các ban, ngành, đoàn thể tham gia để đảm bảo triển khai toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà Ban Chỉ đạo quốc gia đưa ra, có tính đến những yếu tố phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và văn hóa của địa phương. Bài học huy động sức dân vẫn còn nguyên giá trị và phát huy rõ sức mạnh trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trở thành một trong những yếu tố then chốt đảm bảo thành công công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Ban Chỉ đạo tỉnh, tình hình dịch bệnh ở An Giang được kiểm soát tốt, mặc dù nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu cả hệ thống chính trị, người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Kiểm tra khu cách ly tập trung

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cần khắc phục ngay khuynh hướng: chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch trong cộng đồng; hoang mang, dao động, mất bình tĩnh khi dịch bùng phát. Các cơ quan chức năng, nhất là các lực lượng tuyến đầu cần phát huy kết quả và kinh nghiệm phòng, chống 3 đợt dịch bệnh trước đây, bình tĩnh, sáng suốt, bám sát tình hình thực tế, chủ động, tích cực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp phù hợp, theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhanh chóng kiểm soát tình hình, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Trong đó, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, điều hành quản lý của chính quyền địa phương và huy động sự tham gia của nhân dân, cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động phát huy nội lực với tinh thần: “Phòng” là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định; “Chống” là cấp bách, quyết liệt, nhanh chóng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Chuyển từ trạng thái phòng ngự là chủ yếu sang trạng thái kết hợp hài hòa, hợp lý giữa phòng ngự và tấn công, trong đó lấy tấn công là chủ yếu, quan trọng; tăng cường ứng dụng công nghệ để giám sát, kiểm tra. Thực hiện nghiêm phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao theo tinh thần cấp trên kiểm tra cấp dưới, tỉnh kiểm tra huyện, huyện kiểm tra xã, xã kiểm tra ấp; ấp kiểm tra các hộ gia đình theo tinh thần đi “từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh.

Lưu ý việc bảo đảm các yêu cầu “an ninh, an toàn, an dân”, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, thực hiện “mục tiêu kép”, trong đó có việc bảo đảm kết thúc năm học 2020-2021 sớm nhưng phải đảm bảo chương trình dạy học theo quy định. Đặc biệt, chủ động chuẩn bị phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh. Giao tiểu ban an ninh trật tự, y tế chủ động kiểm tra tại khu vực bầu cử phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm bảo đảm công tác bầu cử được an toàn, dân chủ, đúng luật, đúng quy trình, đạt kết quả cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đẩy mạnh phân cấp và thực hiện nghiêm trách nhiệm được giao. Từng cấp, ngành phải chủ động có phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và địa bàn quản lý; từng người dân phải có trách nhiệm chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc. Nâng mức cảnh báo lên cao nhất, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chặt chẽ để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Khẩn trương, quyết liệt chấn chỉnh thực hiện việc cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung đối với người nhập cảnh bảo đảm đủ thời gian; đặc biệt là thực hiện nghiêm khâu bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe sau cách ly tại gia đình, nơi lưu trú. Chính quyền địa phương, đặc biệt cấp cơ sở phải thực hiện nghiêm việc theo dõi, quản lý người thuộc diện theo dõi sau cách ly trên địa bàn.    

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị, nhất là tại các nơi thường xuyên có tập trung đông người, như: bến xe, bến tàu, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, khu du lịch, cơ sở tôn giáo, bệnh viện, cơ sở sản xuất, cơ sở lưu trú... Yêu cầu thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19. Xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm (kể cả đối với cán bộ, công chức nhà nước), không nể nang, né tránh vì đây là công tác liên quan đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

 

Bài, ảnh: HỮU HUYNH