NATO tích trữ thiết bị y tế để ứng phó với làn sóng COVID-19 thứ hai

17/06/2020 - 15:40

Các Bộ trưởng quốc phòng của 30 nước thành viên NATO dự kiến trong tuần này sẽ ký kết kế hoạch hành động mới sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra làn sóng dịch COVID-19 thứ hai.

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại nhà ga tàu hỏa Roma Termini ở Rome, Italy. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 16-6 cho biết tổ chức này sẽ tích trữ trang thiết bị y tế nhằm sẵn sàng đối phó với nguy cơ xảy ra làn sóng dịch COVID-19 thứ hai.

Các Bộ trưởng quốc phòng của 30 nước thành viên NATO dự kiến trong tuần này sẽ ký kết kế hoạch hành động mới sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh quay trở lại.

Kế hoạch này bao gồm thiết lập nguồn cung trang thiết bị bảo vệ cá nhân và các vật dụng y tế khác để có thể nhanh chóng phân phối trong trường hợp cần thiết.

Một quỹ đặc biệt trị giá hàng triệu euro cũng sẽ được tạo ra để thu mua vật tư y tế và chi trả cho vận chuyển nhân viên y tế, cũng như bệnh nhân khi cần.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh các biện pháp này sẽ đảm bảo rằng các nước thành viên NATO có thể tăng cường ứng phó trong trường hợp đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai xảy ra nhờ sự hỗ trợ đúng nơi và đúng thời điểm.

NATO xây dựng kế hoạch trên sau khi nhiều quốc gia đã phải vật lộn để có được những vật dụng y tế cơ bản, như khẩu trang phẫu thuật khi đại dịch tác động toàn thế giới trong thời gian qua.

Theo ông Stoltenberg, NATO đã hỗ trợ các quốc gia thành viên và các nước đối tác ứng phó với đại dịch với khoảng 350 chuyến bay chở thiết bị y tế thiết yếu.

Theo TRẦN QUYÊN (Vietnam+)