New Zealand tổ chức Hội nghị APEC trực tuyến vào năm 2021

30/06/2020 - 13:44

Ngày 30/6, Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters thông báo nước này sẽ tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) theo hình thức trực tuyến vào năm tới, do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động ngoại giao quốc tế.

Toàn cảnh SOM 1 APEC 2020. Ảnh: TTXVN

Phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Peters cho biết dự kiến Hội nghị APEC, trong đó có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Australia... sẽ được tổ chức tại New Zealand vào tháng 11/2021.

Lý giải cho kế hoạch trên, Ngoại trưởng Peters nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 toàn cầu hiện nay, việc lên kế hoạch tiếp đón một lượng lớn khách cấp cao đến New Zealand từ cuối năm 2020 là “không thực tế". Nếu tổ chức APEC theo hình thức trực tiếp, quốc gia châu Đại Dương này sẽ đón hàng nghìn khách nhập cảnh từ cuối năm 2020 trở đi, trong đó có một số đến từ các "điểm nóng" COVID-19. Tuy nhiên, Wellington sẽ không thể đảm bảo việc các trường hợp này vào New Zealand mà không phải tiến hành cách ly.

New Zealand là một trong số ít quốc gia đã ngăn chặn hiệu quả đà lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng và đang áp dụng chính sách cách ly bắt buộc 14 ngày đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào nước này. Quyết định tổ chức Hội nghị cấp cao APEC theo hình thức trực tuyến nói trên cũng đã giúp nước chủ nhà giải được bài toán hóc búa tại thời điểm họ đang nỗ lực tìm cách bố trí đủ số phòng khách sạn ở thành phố Auckland sau khi việc xây dựng đã được lên kế hoạch tại đây bị trì hoãn do vụ hỏa hoạn lớn hồi tháng 10 năm ngoái.   

Theo thông lệ, quốc gia đăng cai tổ chức Hội nghị APEC sẽ tổ chức một loạt cuộc họp trong suốt cả năm, kết thúc bằng các cuộc họp của nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên vào tháng 11. Nước chủ nhà APEC năm nay là Malaysia cũng đã tổ chức hàng loạt cuộc họp trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Theo NGUYỄN MINH (Báo Tin Tức)