Nga duy trì một số biện pháp hạn chế cho đến khi có vắcxin COVID-19

04/05/2020 - 14:29

Các biện pháp hạn chế có thể được gỡ bỏ sớm nhất vào ngày 12-5, nếu người dân Nga tuân thủ chúng cho đến khi có vắcxin và tình hình lây nhiễm thuyên giảm.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 khi đi trên đường phố Moskva, Nga ngày 30-4-2020. (Nguồn: THX-TTXVN)

Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga Mikhail Murashko ngày 4-5 cho biết một phần các biện pháp hạn chế ở nước này sẽ tiếp tục được áp dụng cho đến khi có vắcxin ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của phóng viên Naila Asker-zade trên kênh truyền hình Rossiya-24, ông Murashko khẳng định: “Các biện pháp hạn chế sẽ được dỡ bỏ theo từng giai đoạn, nhưng một số sẽ được duy trì cho đến khi có các biện pháp phòng chống lây lan (virus SARS-CoV-2)."

Người đứng đầu Bộ Y tế Nga nhấn mạnh đại dịch lên đến đỉnh không có nghĩa là "ngay lập tức 'mở hội' và theo đó, dỡ bỏ mọi hạn chế."

Ông lưu ý rằng cần xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh để không cho phép tình trạng nhiễm bệnh gia tăng.

Ông cảnh báo không loại trừ khả năng đợt dịch COVID-19 thứ 2 bùng phát.

Tính đến ngày 3-5, Liên bang Nga đã ghi nhận 134.867 người nhiễm COVID-19, trong đó 16.639 bệnh nhân đã hồi phục, 1.280 người tử vong.

Tại Moskva, nơi có diễn biến dịch phức tạp nhất, đã áp dụng chế độ thẻ đi lại điện tử.

Nhà chức trách kêu gọi người dân không ra khỏi nhà trừ trường hợp thật cần thiết, tuân thủ các quy tắc vệ sinh và giữ khoảng cách ít nhất 1m với người khác trên đường phố.

Các biện pháp hạn chế có thể được gỡ bỏ sớm nhất vào ngày 12-5, nếu người dân Nga tuân thủ chúng cho đến khi đó và tình hình lây nhiễm thuyên giảm.

Theo Vietnam+