Nga kêu gọi Mỹ đối thoại về các hoạt động sinh học quân sự

16/01/2021 - 11:45

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva sẵn sàng tham gia đàm phán với Mỹ để thảo luận về các vấn đề liên quan đến "hoạt động sinh học quân sự của Mỹ gần biên giới Nga."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp báo tại thủ đô Moskva. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 15-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã kêu gọi Mỹ cùng bàn đàm phán về các hoạt động sinh học quân sự của Mỹ gần biên giới Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, hãng thông tấn TASS dẫn lời bà Zakharova nói tại buổi họp báo ở thủ đô Moskva: "Nhằm loại bỏ các vấn đề liên quan đến các hoạt động sinh học quân sự của Mỹ dọc theo biên giới Nga, chúng tôi cho rằng cần phải kích hoạt Điều V của Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí sinh học (BTWC), theo đó các quốc gia tham gia phải tham khảo ý kiến của nhau để giải quyết các vấn đề liên quan đến mục đích của công ước hoặc liên quan đến việc thực hiện các điều khoản của công ước. Chúng tôi khẳng định sẵn sàng tham gia đàm phán với các đồng nghiệp Mỹ để thảo luận về các vấn đề tồn tại giữa hai nước."

Bà Zakharova khẳng định Nga luôn chủ trương củng cố chế độ BTWC để chống lại các mối đe dọa sử dụng các tác nhân sinh học làm vũ khí, đồng thời ủng hộ việc nối lại soạn thảo một văn bản ràng buộc pháp lý gắn với công ước có cơ chế xác minh hiệu quả.

Bà kêu gọi thành lập một nhóm công tác mở trong khuôn khổ BTWC, đáp ứng lợi ích của đa số các quốc gia thành viên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moskva ủng hộ ý tưởng thành lập các đơn vị y sinh di động trong khuôn khổ BTWC để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch bệnh hoặc trong trường hợp xuất hiện việc sử dụng vũ khí sinh học.

Ngoài ra, Liên bang Nga đề xuất đưa vào báo cáo hằng năm của các quốc gia tham gia công ước thông tin về các hoạt động sinh học quân sự được thực hiện ở nước ngoài như một biện pháp xây dựng lòng tin.

BTWC cấm các nước tham gia công ước không được phát triển, sản xuất và tàng trữ các dạng độc tố, tác nhân sinh học hoặc virus gây bệnh mà không chứng minh được chúng sử dụng cho mục đích hòa bình.

Cấm các nước phát triển, sản xuất, tàng trữ, buôn bán các loại vũ khí, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển các loại virus gây bệnh, độc tố, tác nhân sinh học được sử dụng cho các cuộc xung đột vũ trang.

Ngoài ra, công ước này cũng cấm buôn bán chuyển nhượng sang nước khác hoặc khuyến khích sản xuất các loại tác nhân sinh học, chất độc, vũ khí sinh học.

Theo HỒNG QUÂN (TTXVN/Vietnam+)