Nga sẵn sàng hỗ trợ các nước SNG sản xuất vaccine

19/12/2020 - 08:39

Phát biểu ngày 18-12 tại cuộc họp trực tuyến Hội đồng nguyên thủ các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá năm 2020 là một năm nhiều khó khăn, khẳng định Nga đã phải huy động mọi nguồn lực để đối phó đại dịch Covid-19 và bảo vệ sức khỏe người dân.

Tổng thống Nga V. Putin tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nước SNG sản xuất vaccine. Nguồn ảnh: Moscow 24

Nhà lãnh đạo Nga cũng thông báo đã hoàn thành công việc của các nước SNG trong một kế hoạch chung, phối hợp thực hiện các biện pháp chống dịch. Ông Putin khẳng định “các nước SNG đã xử lý thành công việc phối hợp, cũng như có phương pháp chung tiếp cận, đối phó đại dịch, thống nhất trong áp dụng các biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ”.

Tại hội nghị trực tuyến này, Tổng thống Putin cho biết một loại vaccine mới dạng nhẹ của Nga sẽ ra mắt trong tương lai gần. Ông cũng lưu ý rằng Nga sẵn sàng giúp đỡ các nước SNG trong việc sản xuất vaccine và tiêm chủng cho người dân.

Ông Putin khẳng định “Nga đã sẵn sàng cho công việc chung này và quan tâm thúc đẩy quá trình đó”. Ông Putin lưu ý rằng việc Nga phối hợp sản xuất và tiêm chủng cho người dân các quốc gia SNG cũng là vì lợi ích của chính Nga, khi mà hàng triệu người dân các quốc gia trong không gian hậu Xô viết này vẫn liên tục di chuyển qua lại lẫn nhau.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo lớn thường niên, Tổng thống Putin khẳng định các chuyên gia tại Trung tâm Gamaleya có thể tạo ra một loại “vaccine nhẹ” cho phép chống lại corona virus chỉ với một lần tiêm và thời gian xuất hiện kháng thể ở mỗi người sẽ ngắn hơn. Tổng thống nói: “Rốt cuộc chúng ta đã có thêm lựa chọn mới”.

Vaccine nhẹ tuy mức độ bảo vệ sẽ thấp hơn, nhưng vẫn đạt tới 85%. Ưu điểm của loại vaccine này là cho phép hàng chục triệu người có thể tiêm chủng cùng lúc, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi.

Tổng thống cho biết ông vẫn chưa được tiêm vaccine, song ông sẽ tiêm chủng ngay khi được các bác sĩ chuyên khoa cho phép.

Ngày 18-12, Người đứng đầu Trung tâm Gamaleya Alexander Gintsburg tuyên bố “vaccine nhẹ” ngừa corona virus của Nga có thể giúp khả năng miễn dịch ổn định được hình thành trong vòng ba tuần, và sẽ được duy trì trong thời gian 3-4 tháng. Ông Gintsburg cho biết đây là sự “thoả hiệp” giữa thời gian miễn dịch và nhu cầu cấp bách cần nhanh chóng có nhiều người được tiêm chủng để hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh.

Trong 24 giờ qua, tính đến trưa ngày 18-12, tại Nga ghi nhận thêm 28.552 người nhiễm virus SARS-CoV-2 (Moskva có thêm 6.937 người), trong đó 18% số ca không có triệu chứng lâm sàng. Tổng số người nhiễm virus tại Nga đến 18-12 là 2.791.220 người.    

Trong một diễn biến liên quan, ngày 18-12, hạ nghị sĩ thuộc phái Đảng Cộng sản trong Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Valentin Shurchanov, 74 tuổi, đã qua đời do mắc Covid-19. 

Theo QUẾ ANH (Báo Nhân Dân)