Nga: Thủ đô Moskva có thể sớm quay trở lại cuộc sống bình thường

15/01/2021 - 08:36

Thị trưởng Sergei Sobyanin cho rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện nhờ chiến dịch tiêm phòng vắcxin và người dân Moskva có thể quay trở lại cuộc sống bình thường vào tháng 5-2021.


Tiêm chủng vắcxin cho người dân tại Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thị trưởng thủ đô Moskva của Nga Sergei Sobyanin ngày 14-1 tuyên bố, thành phố này có thể quay trở lại cuộc sống bình thường vào khoảng tháng 5-2021.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24, ông Sobyanin nhấn mạnh: "Tôi nghĩ cuộc sống sẽ bình thường trở lại vào tháng 5. Tôi tin tưởng việc tỷ lệ mắc bệnh suy giảm sẽ diễn ra sớm hơn. Có thể là vào cuối tháng 1 đến tháng 2, chúng ta sẽ thấy các động thái ổn định hơn."

Ông Sobyanin cho rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện nhờ chiến dịch tiêm phòng vắcxin ngừa COVID-19. Trong tương lai gần, nguồn cung vắcxin sẽ tăng lên và mọi thứ còn lại sẽ phụ thuộc vào mong muốn của người dân.

Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng từ đầu dịch đến nay thủ đô Moskva luôn là địa phương có số ca nhiễm COVID-19 mới cao nhất nước Nga.

Theo Thị trưởng Sobyanin, khoảng 140.000 người Moskva đã tiêm vắcxin ngừa COVID-19. Trong hai ngày qua số người đăng ký tiêm chủng đạt kỷ lục.

Trước năm mới, khoảng 7.000-8.000 người đăng ký mỗi ngày, hiện con số này lên tới 22.000-24.000. Thị trưởng Sobyanin cho biết các trung tâm tiêm chủng bổ sung sẽ được mở ở Moskva để tất cả người dân có nhu cầu có cơ hội được tiêm trong vòng 2-3 tuần. 

Chính quyền Moskva cũng đang phát triển một cơ chế nới lỏng hạn chế cho những người đã nhiễm SARS-CoV-2 và có kháng thể. Theo ông Sobyanin, giờ những người hưu trí đã được tiêm phòng có thể tự do đi lại trong thành phố.

Ông Sobyanin giải thích: "Những người hưởng lương hưu đã được tiêm vắcxin ngừa COVID-19 sẽ nhận được giấy chứng nhận, khi đó thẻ xã hội đi lại ưu đãi sẽ tự động được mở. Đây là động lực nữa để người dân đi tiêm vắcxin."

Trước đó trong ngày, Thị trưởng Sobyanin cho biết từ ngày 18-1, học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 11 ở Moskva sẽ lại đến trường học như bình thường. Thẻ đi phương tiện công cộng của học sinh sẽ được mở khóa.

Theo DUY TRINH (TTXVN/Vietnam+)