Ngăn chặn dịch COVID-19, Argentina kéo dài lệnh cách ly xã hội tới 24-5

12/05/2020 - 07:57

Ngày 11-5, Chính phủ Argentina đã công bố quyết định kéo dài lệnh cách ly xã hội bắt buộc ít nhất tới ngày 24-5 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Một số trường hợp ngoại lệ được áp dụng bên ngoài thủ đô Buenos Aires và khu vực đô thị đông dân để từng bước tái khởi động các hoạt động kinh tế xã hội thường nhật.

Cảnh vắng vẻ tại nhà ga tàu hỏa ở Buenos Aires, Argentina, ngày 20-3-2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX-TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn sắc lệnh được đăng trên tờ Công báo cho biết, đối với các khu vực có dân số ít hơn 500.000 người thì chính quyền địa phương có thể đưa ra một số ngoại lệ trong việc cách ly xã hội nhằm cho phép các hoạt động công nghiệp, dịch vụ và thương mại hoạt động trở lại với điều kiện phải tuân thủ một số quy định bắt buộc như thời gian tăng gấp đôi số ca mắc COVID-19 không ít hơn 15 ngày. Cùng với đó, các địa bàn này cần phải hội tụ đầy đủ kiều kiện để phản ứng phù hợp với nhu cầu y tế khi cần thiết, được cơ quan y tế trung ương đánh giá tích cực và số người không phải tuân thủ lệnh cách ly bắt buộc không được vượt quá 75% dân số.

Trong khi đó, các địa bàn có từ trên 500.000 dân, ngoại trừ Buenos Aires và khu vực đô thị, cũng được hưởng chế độ ngoại lệ theo đề nghị của chính quyền địa phương với điều kiệu chặt chẽ hơn, trong đó quan trọng nhất là thời gian tăng gấp đôi số ca mắc COVID-19 không được ít hơn 25 ngày. Ngoài ra, các hoạt động muốn mở cửa cần phải có một quy trình dịch tễ được Bộ Y tế thông qua và sẽ chỉ được hưởng quy chế ngoại lệ nếu chủ cơ sở kinh doanh bảo đảm phương tiện được người lao động đến nơi làm việc và trở về nhà mà không phải sử dụng các phương tiện công cộng đông người như xe buýt hoặc tàu hỏa.

Đối với thủ đô Buenos Aires và các khu đô thị phụ cận, những nơi có tới gần 13 triệu dân sinh sống, việc áp dụng lệnh cách ly bắt buộc sẽ được quản lý chặt chẽ hơn do đây là khu vực có số lượng người mắc COVID-19 cao nhất cả nước và bất kỳ hoạt động ngoại lệ nào đều bắt buộc phải có sự đồng ý của Chính phủ. Thị trưởng Buenos Aires Horacio Larreta cho biết, sẽ mở cửa từng bước một các hoạt động với những yêu cầu dịch tễ cụ thể và trước mắt sẽ là những hoạt động có thể giữ khoảng cách giữa những người tham gia một cách dễ dàng hơn. Kể từ ngày 12-5, một số hoạt động kinh doanh được mở cửa trở lại như hiệu sách, cửa hàng bán đồ chơi, cửa hàng hoa, mỹ phẩm, đồ điện tử điện lạnh…

Theo thống kê chính thức của Bộ Y tế Argentina, nước này đã ghi nhận 6.034 ca mắc COVID-19, trong đó có 258 trường hợp nhiễm mới trong 24 giờ qua, và 305 ca tử vong. Các địa phương duy nhất chưa có người mắc bệnh COVID-19 là các tỉnh Catamarca và Formosa ở miền Bắc quốc gia Nam Mỹ này.

Theo HOÀI NAM (Báo Tin Tức)