Ngành y tế Cần Thơ triển khai kịch bản tiếp nhận, điều trị với tình huống có nhiều bệnh nhân COVID-19

13/06/2021 - 10:30

Sở Y tế TP Cần Thơ vừa ban hành kịch bản đáp ứng tiếp nhận, điều trị với tình huống dịch bệnh COVID-19.

A A

Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ. Ảnh: M.Nguyễn

 Kịch bản xây dựng 4 tình huống cụ thể:

- Tình huống 1: Khi trong cộng đồng có 20 ca bệnh SARS-CoV-2 dương tính, dự kiến có 165 ca nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị, số ca bệnh nặng cần hồi sức là 4:

+ Sở Y tế phân công 3 BV điều trị COVID-19 (Nhi đồng, Đa khoa thành phố, Lao và Bệnh phổi): bố trí khu vực khám cách ly, khu vực điều trị cách ly để sẵn sàng tiếp nhận điều trị người bệnh dương tính với SARS-CoV-2, nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, là BV tuyến cuối trực thuộc Bộ Y tế, có khả năng xét nghiệm chẩn đoán và điều trị COVID-19.

+ BV đa khoa, chuyên khoa tuyến thành phố, quận, huyện, BV Quân Dân Y, trung tâm y tế quận, huyện và BV ngoài công lập, mỗi đơn vị bố trí 5 giường cách ly, bố trí khu vực khám cách ly, khu vực điều trị cách ly để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị. Khi có chẩn đoán xác định ca dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển lên các BV điều trị COVID-19, ưu tiên chuyển BV Lao và Bệnh Phổi.

+ Cơ sở khám chữa bệnh quận, huyện: tiếp nhận các trường hợp đến khám và trường hợp được giám sát từ địa phương có dấu hiệu nghi viêm đường hô hấp cấp do COVID-19, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến từ các vùng dịch, tiếp xúc gần với các đối tượng nghi nhiễm COVID-19.

- Tình huống thứ 2: khi có từ 20 đến dưới 100 ca bệnh SARS-CoV-2 dương tính, dự kiến có 760 ca nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị, ca bệnh nặng cần hồi sức là 20:

+ Triển khai BV dã chiến Bình Thủy để tiếp nhận điều trị COVID-19, chuyển toàn bộ người bệnh của Trung tâm Y tế quận Bình Thủy về BV Đa khoa quận Ô Môn và duy trì công tác khám chữa bệnh tại các trạm y tế.

+ Mở rộng giường bệnh để thu dung và cách ly điều trị tại 3 BV điều trị COVID-19, nâng giường bệnh của BV Lao và Bệnh phổi lên 100 và chuyển toàn bộ người bệnh khác về BV Đa khoa quận Ô Môn.

- Tình huống thứ 3: khi có từ 100 đến dưới 200 ca bệnh SARS-CoV-2 dương tính, dự kiến có 1.320 ca nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị, số ca bệnh nặng cần hồi sức là 40:

+ Khẩn trương mở rộng toàn bộ BV Lao và Bệnh phổi lên 200 giường để làm BV điều trị COVID-19 thành phố, bổ sung giường hồi sức và máy thở cho các BV.

+ Duy trì hoạt động liên tục của các BV tuyến thành phố, tuyến huyện tiếp tục đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già, người bệnh mãn tính.

- Tình huống thứ 4: Khi có trên 200 ca bệnh SARS-CoV-2 dương tính, dự kiến có 1.910 ca nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị, số ca bệnh nặng cần hồi sức là 60:

+ Nâng số giường BV dã chiến Bình Thủy lên 200 để tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19.

+ Lấy BV Đa khoa quận Thốt Nốt làm BV cách ly điều trị (400 giường), di chuyển người bệnh của BV Đa khoa quận Thốt Nốt về BV Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh và BV Đa khoa quận Ô Môn.

+ Khẩn trương báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố đề nghị Bộ Y tế khởi động BV dã chiến số 4 của Trung ương để đáp ứng khả năng điều trị.

Theo H.HOA (Báo Cần Thơ)