Nghị sỹ Mỹ giới thiệu dự luật ngăn chặn tài trợ cuộc chiến với Iran

05/01/2020 - 08:07

Thượng nghị sỹ Bernie Sanders và nghị sỹ Ro Khanna giới thiệu dự luật ngăn chặn tài trợ cho bất kỳ lực lượng quân đội nào tham gia hoặc chống lại Iran mà không có sự cho phép trước đó của Quốc hội.


Binh sỹ Mỹ tham gia sứ mệnh huấn luyện cho binh sỹ Iraq tại doanh trại Taji, phía Bắc thủ đô Baghdad, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4-1, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders và nghị sỹ Ro Khanna đã giới thiệu dự luật ngăn chặn tài trợ cho bất kỳ lực lượng quân đội tấn công nào tham gia hoặc chống lại Iran mà không có sự cho phép trước đó của Quốc hội.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, dự luật trên được đưa ra sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích sân bay quốc tế Baghdad tại Iraq khiến Thiếu tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.

Hành động trên của Mỹ cùng với tuyên bố trả thù “tàn khốc” của Tehran đối với Washington làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến giữa Mỹ và Iran.

Dự luật nhằm hạn chế ngân sách cho các hành động quân sự chống lại Iran đã được thông qua vào năm ngoái tại Hạ viện, tuy nhiên sau đó đã bị tách khỏi Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng trước.

Trong một tuyên bố, các nhà lập pháp Mỹ cho biết một sự leo thang căng thẳng có thể dẫn tới một cuộc chiến thảm khốc ở Trung Đông, đồng thời khẳng định một cuộc chiến với Iran có thể khiến vô số người thiệt mạng, tốn hàng nghìn tỷ USD và dẫn đến thậm chí nhiều người chết hơn, xung đột hơn và dịch chuyển nhiều hơn trong khu vực vốn đã rất biến động của thế giới.

Theo các nghị sỹ, vào thời điểm mà Mỹ phải đối mặt với những nhu cầu cấp thiết để tái thiết cơ sở hạ tầng cũ nát, xây dựng nhà ở và giải quyết cuộc khủng hoảng hiện hữu của biến đổi khí hậu, thì cần ưu tiên và đầu tư vào nhu cầu của người dân Mỹ chứ không phải tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD cho những cuộc chiến bất tận.

Ngày 3-1, thượng nghị sỹ Tim Kaine cũng đưa ra một nghị quyết đặc quyền yêu cầu bất kỳ hành động thù địch nào đối với Iran phải được ủy quyền rõ ràng bởi một tuyên bố chiến tranh của Quốc hội hoặc ủy quyền cụ thể cho việc sử dụng lực lượng quân sự.

Trước đó, đêm 2-1 (giờ Mỹ), Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc không kích tại Iraq được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump.

Vụ không kích được phía Mỹ giải thích là "nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai và bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài," ám chỉ các vụ bắn rocket vào căn cứ quân sự Mỹ gần đây, mà Washington luôn cáo buộc Tehran đứng sau, dù Iran kiên quyết bác bỏ./.

Theo ĐẶNG HUYỀN (TTXVN/Vietnam+)