Nguy cơ từ những chuyến đò ngang

29/09/2015 - 05:01
A A

(AGO) - Khi mùa mưa bão đang bước vào cao điểm thì công tác đảm bảo an toàn trên những chuyến đò ngang càng trở nên bức thiết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đảm bảo an toàn cho hành khách trên những chuyến đò ngang chưa được quan tâm đúng mức.

Bến đò Xẻo Lò vốn là tuyến đường di chuyển thường xuyên của người dân xã Khánh Hòa (Châu Phú) và Phú Hiệp, Hòa Lạc (Phú Tân) từ nhiều năm nay. Đây không phải bến đò duy nhất giúp “kết nối” đôi bờ sông Hậu để người dân địa phương qua lại thuận tiện nhưng lúc nào đò cũng có khách, do vị trí khá thuận lợi. Sông Hậu ở khu vực này khá rộng, mùa nước nổi lòng sông mở rộng ra, tạo nên cảm giác mênh mông hơn.

t7.jpg

Cần cảnh giác với nguy cơ từ những chuyến đò ngang

Ông Ngô Văn Hải, người dân xã Khánh Hòa, cho biết: “Bến đò Xẻo Lò này thường xuyên có khách qua lại. Tuy nhiên, do khúc sông này khá rộng nên mỗi chuyến đò phải mất độ 20 phút để qua bờ bên kia, chưa kể thời gian đợi đò. Vì thế, tâm lý ai cũng nôn nóng, chỉ mong nhanh chóng sang bờ, mà chẳng để tâm đến an toàn của bản thân”. Theo quan sát của chúng tôi, trên đò chỉ có vài chiếc áo phao cũ kỹ, đa số dụng cụ nổi an toàn đều được chủ đò “cất trên bờ”, thay vì phát cho hành khách khi qua sông. Khi được hỏi về lý do tại sao không mặc áo phao, anh Nguyễn Văn Mẫm, một khách đi đò, thật tình: “Có vài lần chủ đò mang ra phát cho khách nhưng chẳng ai mặc. Do áo phao cất lâu ngày nên khá bẩn nên nhiều người ngán ngại khi phải mang vào người. Một số người lại cho rằng, đó là việc không cần thiết bởi hiếm khi... có chuyện!”. Chia sẻ của anh Mẫm cũng chính là suy nghĩ chung của đa số hành khách khi qua đò. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng, mình đang đùa giỡn với tử thần, bởi giữa mênh mông sóng nước nếu có sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ khó lường. Đối với những bến đò ngang có thời gian đưa rước ngắn, như bến đò đình Bình Mỹ nối liền xã Bình Mỹ - Bình Thủy (Châu Phú) thì một hành khách lại biện hộ rằng: “Xuống đò chưa tới 5 phút đã tới bờ bên kia. Mới cầm được cái áo phao là đò cập bến, mặc chi cho mắc công”.

Ở khía cạnh khác, những chiếc đò đôi lúc chưa thực sự khiến hành khách an tâm. Bến đò Dung Thăng - Bắc Đai ở xã Vĩnh Hội Đông (An Phú) là trường hợp điển hình. Dù nhu cầu qua lại của người dân khá cao nhưng đò lại có diện tích nhỏ, thường “đợi” nhiều khách mới đưa khiến nhiều người phải ngán ngại khi qua sông. Anh Trần Văn Chuyền, người dân địa phương, cho hay: “Có vài lần tôi qua đò khi trời chuyển mưa. Quả thực trong lòng khá lo sợ bởi chiếc đò cứ lắc lư theo nhịp sóng, trong khi chủ đò không trang bị phương tiện an toàn. Nếu được, tôi mong các chủ đò nên trang bị nhiều dụng cụ nổi để hành khách an tâm hơn”.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Lê Việt Cường thông tin: “Nhằm chủ động ngăn ngừa tai nạn giao thông đường thủy nội địa trong mùa lũ, đặc biệt là các bến đò ngang, Ban ATGT tỉnh đã hỗ trợ hơn 3.000 dụng cụ nổi cho 133 bến đò và 10 bến phà trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, công tác trên đã bước đầu phát huy tác dụng”. Theo ông Cường, những dụng cụ nổi này rất tiện lợi bởi hành khách chỉ cần cầm trên tay, tránh được tâm lý ngán ngại như khi sử dụng áo phao.

Mùa mưa bão đang có những diễn biến phức tạp nên người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi qua sông trên các chuyến đò ngang nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Theo Ban ATGT tỉnh, tình hình tai nạn đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng trong năm 2015. Đến tháng 9-2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm 6 người chết và 1 người bị thương. So với cùng kỳ, tăng 1 vụ và 4 người chết, 1 người bị thương. Ban ATGT tỉnh đề nghị Thường trực Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa...

 

Bài, ảnh: THANH TIẾN