Nhật Bản báo động tình trạng số ca mắc COVID-19 gia tăng

17/07/2020 - 14:15

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, số ca nhiễm mới tại nhiều địa phương ở Nhật Bản đang tăng ở mức đáng báo động. Điều đáng lo ngại là giới chức y tế nước này không tìm ra con đường lây nhiễm của nhiều trường hợp.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Shinjuku, Tokyo, Nhật Bản ngày 9-7-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Các số liệu thống kê mới nhất của các cơ quan chức năng Nhật Bản cho thấy chỉ riêng ngày 16-7, nước này đã ghi nhận thêm 622 ca nhiễm mới. Đây là ngày có số ca nhiễm mới cao thứ 3 kể từ khi dịch bùng phát ở nước này vào giữa tháng 1 và là lần đầu tiên kể từ ngày 11-4, số ca nhiễm mới trong một ngày cao hơn 600 ca. Đáng chú ý, số lượng ca nhiễm mới tại thủ đô Tokyo đã tăng cao kỷ lục lên mức 286 ca, nâng tổng số ca ở thành phố này lên 8.640 ca. Trong số 286 ca nhiễm mới này, có tới 196 người ở độ tuổi từ 20-29 và 30-39; 67 người được phát hiện nguồn lây nhiễm tại các khu vui chơi giải trí về đêm; và 137 người không rõ nguồn gốc nhiễm bệnh. 

Hiện các khu vui chơi, giải trí về đêm tại các quận trung tâm như Shinjuku và Ikebukuro vẫn là những ổ dịch lớn. Bên cạnh đó, người ta cũng lo ngại về nguy cơ lây nhiễm giữa hơn 800 người tham dự sự kiện được tổ chức từ ngày 30-6 đến 5-7 ở một nhà hát tại quận Shinjuku. Chính quyền thủ đô kêu gọi người dân hạn chế đi lại nếu không thật cần thiết. Bên cạnh đó, chính quyền cũng hối thúc các doanh nghiệp áp dụng các biện pháp triệt để phòng ngừa lây nhiễm theo hướng dẫn.

Cũng trong ngày 16-7, giới chức tỉnh Miyagi, Đông Bắc Nhật Bản, đã ghi nhận thêm 14 ca nhiễm mới, cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Một số tỉnh khác như Osaka, Saitama và Kanagawa cũng đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất kể từ khi Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 25-5. 

Tại Hàn Quốc, nhà chức trách địa phương cảnh báo về sự gia tăng số ca "nhập khẩu" và số ca nhiễm trong cộng đồng. Ngày 17-7, Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch Hàn Quốc (CKDC) ghi nhận thêm 60 ca nhiễm mới, trong đó 39 ca "nhập khẩu", nâng tổng số ca nhiễm diện này lên 13.672 ca. Đây là lần thứ ba trong tuần này, số ca nhiễm trong ngày này đạt hoặc vượt 60 ca. Tình trạng số ca "nhập khẩu" gia tăng liên tiếp đã kéo dài trong nhiều tuần, tăng ở mức hai con số trong 22 ngày liên tiếp. Hiện tổng cộng có 2.005 ca "nhập khẩu" ở nước này. Trong số ca "nhập khẩu" mới, chủ yếu là người lao động Hàn Quốc trở về từ Iraq. Để đảm bảo lao động trở về an toàn, Chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch đưa các chuyến bay sang Iraq tuần tới. Bên cạnh đó, nhà chức trách Hàn Quốc cũng cảnh báo nhóm nguy cơ nhiễm liên quan đến các tàu treo cờ Nga đang đậu ngoài cảng Busan (miền Nam). Ít nhất 19 ca nhiễm là thủy thủ đã được xác nhận trên 3 con tàu ở đây. Giới chức y tế Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ thủy thủ trên các tàu của Nga có tiếp xúc với lao động địa phương.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, Ủy ban y tế quốc gia (NHC) ngày 17-7 ghi nhận 10 ca nhiễm mới, trong đó 9 ca "nhập khẩu", tại tỉnh Quảng Đông, thành phố Thượng Hảitỉnh Giang Tô, Sơn Đông, Quảng Tây và Thiểm Tây. Ca mới duy nhất lây nhiễm trong cộng đồng là ở khu tự trị Tân Cương. Không có ca tử vong mới trong 24 giờ qua.

Theo Báo Tin Tức