Nhật Bản xem xét dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại một số địa phương

08/05/2020 - 19:20

Với việc có thêm nhiều quận của Nhật Bản không ghi nhận ca mắc bệnh viêm đường hô hấp COVID-19, việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại những vùng này cũng đang được giới chức Nhật Bản xem xét.

Người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm tại một tuyến phố ở Tokyo, Nhật Bản ngày 4-5-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura, mặc dù có thể xem xét dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, song ông vẫn muốn người dân giảm 80% việc tiếp xúc với nhau nếu không cần thiết. 

Đầu tuần này, Nhật Bản đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia đến hết tháng 5, nhưng cho biết chính phủ sẽ đánh giá lại tình hình vào ngày 14-5 và khả năng sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế sớm hơn tại một số tỉnh không có số ca mắc. 

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc điện đàm kéo dài 45 phút, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, trong đó bao gồm cả việc phát triển các loại thuốc điều trị và vaccine.

Tại cuộc họp báo sau cuộc điện đàm, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định: "Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về tình hình dịch bệnh của mỗi bên, các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, phát triển thuốc và vaccine cũng như các biện pháp mở cửa trở lại nền kinh tế".

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 8-5 cho biết Tổng thống Moon Jae-in dự kiến có sẽ bài phát biểu đặc biệt gửi đến toàn dân sáng 10-5, nhân sự kiện bước sang năm thứ ba của nhiệm kỳ Tổng thống. Dự kiến bài phát biểu sẽ được phát trực tiếp trên kênh 1TV của Đài Phát thanh và truyền hình quốc gia KBS.

Trong bài phát biểu, dự kiến Tổng thống Moon sẽ đề cập những vấn đề nổi cộm hiện nay như tình hình và phương án đối phó đại dịch COVID-19, đồng thời nêu phương hướng điều hành công tác nhà nước trong hai năm tới. Đặc biệt, nhiều khả năng ông Moon sẽ trình bày cụ thể về những kế hoạch "hậu COVID-19" nhằm tạo động lực tăng trưởng mới, khắc phục khó khăn do dịch bệnh.

Theo PHƯƠNG HOA (Báo Tin Tức)