Nhiều thành phố Mỹ trải qua giá lạnh kỷ lục

17/02/2021 - 08:54

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, sáng 16-2 là thời điểm nhiều thành phố miền Trung và miền Nam nước Mỹ chứng kiến nhiệt độ lạnh nhất trong nhiều thập kỷ đối, với nhiệt độ thấp nhất giảm xuống dưới 0 độ.

Người dân dọn tuyết trên đường phố tại Saugus, Massachusetts, Mỹ, ngày 20-1-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhiệt độ tại hàng trăm thành phố ở các khu vực này đạt mức thấp kỷ lục do mưa lạnh, với nhiều địa điểm vào buổi sáng chứng kiến nhiệt độ lạnh nhất trong nhiều thập kỷ. Đáng chú ý, nhiệt độ tại thành phố Oklahoma, bang Oklahoma ở mức -12 độ, lạnh nhất kể từ năm 1899 và lạnh thứ hai kể từ khi nhiệt độ tại đây được thống kê. Trong khi đó, thành phố Dallas, bang Texas chứng kiến mức -1 độ, lạnh nhất kể từ năm 1930 và lạnh thứ hai từ trước đến nay. Một số thành phố của tiểu bang này như Houston (13 độ, lạnh nhất kể từ năm 1989), San Antonio (12 độ, lạnh nhất kể từ năm 1989) cũng chứng kiến thời tiết lạnh kỷ lục trong nhiều năm qua. Các thành phố của bang Arkansas như Little Rock (-1 độ, lạnh nhất kể từ năm 1989) và Fayetteville (-20 độ, nhiệt độ lạnh nhất mọi thời đại) cũng rơi vào tình trạng thời tiết tương tự. Trong khi đó, thành phố Hastings, bang Nebraska chứng kiến nhiệt độ -30 độ, nhiệt độ lạnh nhất trong lịch sử. 

Tổng cộng, hơn 500 khu vực tại nước Mỹ có mức nhiệt độ tối thiểu thấp kỷ lục vào tuần trước, với nguyên nhân chính là không khí Bắc Cực đã tràn sâu vào lục địa của quốc gia này. Đáng chú ý, khu vực Grande Isle, Nebraska, ghi nhận nhiệt độ thấp hơn bình thường 42 độ, với mức nhiệt thấp nhất là -24 độ và cao nhất là -7 độ, biên độ nhiệt thấp nhất được ghi nhận tại đây trong vòng 88 năm qua. Hastings, một thành phố khác của Nebraska, cũng đã trải qua 2 ngày cận nhiệt liên tiếp với nhiệt độ thấp hơn bình thường 48 độ, đồng thời phá vỡ kỷ lục cực tiểu và cực đại đối với nhiệt độ lạnh thấp nhất mọi thời đại trong tháng Hai khi ở mức -28 độ và -8 độ. 

Nền nhiệt lạnh kỷ lục sẽ giảm trong ngắn hạn khi không khí ở Bắc Cực từ từ chuyển dịch về phía đông và di chuyển qua khu vực Hồ Lớn giáp biên giới Canada. Nhiệt độ lạnh sẽ tiếp tục duy trì ở miền Nam đến cuối tuần, khiến băng và tuyết đông lại trong nhiều giờ ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như tình trạng mất điện.

Theo BÙI ĐẠI THẮNG (Báo Tin Tức)