Nhìn lại đại dịch COVID-19 năm 2020 qua ảnh

29/12/2020 - 13:32

Đã gần 1 năm kể từ khi Trung Quốc thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới về COVID-19, một căn bệnh do virus Corona lạ gây ra. Tới nay, đã có trên 81,6 triệu người mắc bệnh trong đó 1,78 triệu người chết.

Sau khi báo cáo về chùm ca bệnh 41 người ở Vũ Hán mắc bệnh viêm phổi bí ẩn, Trung Quốc thông báo ca tử vong đầu tiên vì căn bệnh này vào ngày 11/1. Về sau, căn bệnh được đặt tên là dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ phun khử trùng ga tàu hỏa tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc ngày 4/2. Ảnh: Reuters

Hai tháng sau, WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch. Italy trở thành điểm nóng dịch bệnh thời kỳ đầu. Bệnh viện chật kín bệnh nhân nặng, cả nước bị phong tỏa.

Y tá chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện Pope John XXIII ở Bergamo, Italy ngày 7/4. Ảnh: Getty Images

Tới cuối tháng 3, khoảng 2,6 tỷ dân toàn thế giới bị phong tỏa. Thành phố New York nhanh chóng trở thành tâm dịch đầu tiên ở Mỹ.

Vũ công ba lê đeo mặt nạ phòng độc khiêu vũ trên Quảng trường Times trong đợt bùng phát dịch ở Manhattan, New York ngày 18/3. Ảnh: Reuter

Đào mộ tập thể để chôn cất các thi thể bệnh nhân COVID-19 không có người nhận ở New York ngày 9/4. Ảnh: Reuters

COVID-19 tác động mạnh nhất tới nhóm người sống và làm việc trong các không gian đông đúc, khép kín như nhà dưỡng lão.

Bà Agustina Canamero, 81 tuổi, và ông Pascual Perez, 84 tuổi, ôm nhau qua lớp chắn bằng nhựa để ngăn lây lan virus trong nhà dưỡng lão ở Barcelona, Tây Ban Nha ngày 22/6. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích vì từ chối đeo khẩu trang nơi công cộng và coi nhẹ mối nguy hiểm của đại dịch.

Ông Trump thăm nhà máy sản xuất khẩu trang N95 của Honeywell ở Phoenix, Arizona ngày 5/5. Ảnh: AFP

Vào tháng 7, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thông báo mắc COVID-19. Tới khi đó, Brazil đã trở thành tâm dịch của thế giới.

Nghĩa trang Vila Formosa ở Sao Paulo, Brazil ngày 16/7. Ảnh: Reuters

Mỹ hiện có tổng số ca mắc và ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới. Tới ngày 29/12 (giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận trên 19,7 triệu ca mắc, trong đó 343.000 người tử vong. Kể từ tháng 10, số người chết hàng ngày ở Mỹ đã tăng từ 700 lên trên 2.600.

Tổng thống Trump thông báo ông đã mắc COVID-19 hồi đầu tháng 10 sau sự kiện tại Vườn Hồng tại Nhà Trắng ngày 26/9. Ảnh: AP

Trong bối cảnh số người mắc và số người chết vì COVID-19 liên tục gia tăng khắp thế giới, hy vọng đã xuất hiện khi vaccine ngừa COVID-19 được phát triển, thử nghiệm và cấp phép sử dụng khẩn cấp ở nhiều nước. Anh trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech.

Cụ Margaret Keenan 90 tuổi (giữa) là người đầu tiên ở Anh được tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech ngày 8/12. Ảnh: AP

Sau Anh, nhiều nước khác đã cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 và tiến hành tiêm chủng đại trà.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)