Những “chuyến bay” trên mặt đất

19/11/2014 - 06:03
A A

(AGO) - Đã nhiều lần “nghe tiếng” hãng xe khách T.T.X (TP. Châu Đốc) chạy “kinh hồn bạt vía” trên tuyến Châu Đốc – Cần Thơ, chúng tôi muốn biết thực hư thế nào. Liệu hãng xe này có đúng là “máy bay trên mặt đất” như mọi người thường gọi?

“Tiện lợi” là cách mọi người nhìn nhận về hãng xe này. Chẳng cần mất nhiều thời gian chờ đợi, cứ cách 25 phút là có một chuyến xe T.T.X rời bến. Cũng chẳng cần mất công mua vé hay đặt chỗ trước, hành khách chỉ việc ra bến xe hoặc đứng đón trên tuyến Quốc lộ 91. Tài xế sẵn sàng dừng lại chào mời, mở cửa và lôi khách lên xe trong vòng ít phút ngắn ngủi. Khách nào có nhu cầu dừng tại đâu là tài xế “chiều” ngay tức khắc, dù đó là chợ, nơi có biển cấm đậu hay ngay chân cầu.

 Đặc biệt, xe T.T.X chạy với tốc độ rất nhanh, nên làm “hài lòng” những hành khách đang vội. Do lên trễ nên chúng tôi được sắp ở vị trí gần băng ghế cuối. Chiếc xe vừa ra khỏi nội ô TP. Long Xuyên, ngay lập tức tài xế “trổ tài” chạy nhanh như đua.

Không ít lần chúng tôi phải thót tim, dựng tóc gáy khi xe ôm cua, vượt mặt xe khác trong điều kiện kém an toàn, thậm chí đối đầu trực diện với xe ngược chiều rồi ngoặt tay lái để né. Liền sau đó là những trận còi inh ỏi phát ra xin nhường đường và các pha đạp thắng hết mức của tài xế.

75t5.jpg

Xe khách T.T.X thường xuyên bị lực lượng chức năng phát hiện chở hàng lậu

Xe chạy khoảng 15 phút, cô gái ngồi ghế trước chúng tôi có biểu hiện buồn nôn. Thấy vậy, chúng tôi lên tiếng yêu cầu tài xế giảm bớt tốc độ. Lơ xe quăng cho chúng tôi vài cái bọc ny-lon rồi cười: “Chưa gì đã có người muốn ói rồi!”, nhưng tài xế vẫn giữ nguyên tốc độ và lạng lách đến chóng mặt.

Lát sau, cô gái đi cùng bắt đầu nôn mửa, nét mặt xanh xao. Lặp lại yêu cầu trên nhưng chúng tôi nhận được câu nói giễu cợt của tài xế: “Tôi mới lấy bằng lái ngày hôm qua thôi, thông cảm giùm đi!”.

Còn lơ xe thì gắt gỏng hơn, quay xuống nhìn chúng tôi lớn tiếng: “Mấy người như vậy mà cũng đòi đi xe khách sao? Chạy mới có 60 – 80 km/giờ thôi mà la như thế rồi, ở đây chúng tôi chạy 100 – 120 km/giờ là chuyện thường. Bây giờ các cô muốn thế nào: Chạy nhanh hay chậm đây?”.

Thôi thì “một liều ba bảy cũng liều”, chúng tôi trả lời: “Mấy anh chạy sao cũng được, tùy”. Vừa dứt lời, tài xế đạp ga lên đến 100km/ giờ như thể thách thức chúng tôi. Chiếc xe lao như bay, vượt qua mặt hàng loạt xe, còn tài xế cười to khoái trá.

Thật lòng, lúc ấy chúng tôi chỉ biết cầu trời đừng xảy ra tai nạn gì và mong được xuống xe ngay lập tức. Không riêng gì chúng tôi, nhiều hành khách trên chuyến xe ấy cũng tỏ vẻ lo sợ vì tính mạng mình đang nằm trong tay “quái xế” xem thường mạng sống kia.

“Tôi đi xe rất thường và không bao giờ bị nôn, nhưng lần này thì mệt đến mức không chịu được. Có lẽ vì tài xế chạy ẩu và thắng gấp quá làm tôi chóng mặt kinh khủng!” – vị khách nữ ngồi phía trước cho biết.

Còn người đàn ông to lớn ngồi sau chúng tôi cũng phải lắc đầu: “Tôi đi xe quen vậy mà còn muốn “chết”, nói chi ai?”. Đâu chỉ thế, tài xế còn thường xuyên nghe điện thoại khi điều khiển xe với vận tốc cao. Suốt hành trình, chúng tôi không thể đếm xuể anh ta và lơ xe đã nghe bao nhiêu cuộc điện thoại. Dường như việc bận rộn với chiếc điện thoại là “phong cách” của tất cả tài xế của hãng xe T.T.X, khi họ đang nắm giữ sự bình an của hơn chục con người trên xe.

Sau một ngày dài ngồi nhiều lượt trên các chuyến xe T.T.X, chúng tôi đã về đến nhà an toàn. “Máy bay” đã “đáp”, nhưng nói như cụ Nguyễn Trãi, cảm giác của chúng tôi là “về đến nước mà vẫn tim đập chân run”. Chúng tôi vẫn còn bị ám ảnh bởi giọng cười khoái trá của tài xế khi nhìn khách run rẩy bám vía vào ghế, cái liếc mắt bực bội của lơ xe khi bị khách yêu cầu chạy chậm… Nếu chuyện không may lỡ xảy ra, lương tâm họ có ray rứt, ăn năn?

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lê Việt Cường cho biết: “Tôi đã từng nghe người dân phàn nàn về hãng xe này, bản thân tận mắt chứng kiến xe chở khách quá tải đến mức khách không thể đứng thẳng. Các chiếc xe thì cũ kỹ, rệu rạo, luôn dán cửa kính màu đen. Tài xế và lơ xe lúc nào cũng kè kè điện thoại bên tai, lơ xe thì ngóc đầu ra khỏi cửa để quan sát… Họ gần như không cần khách, vì lợi nhuận chủ yếu đến từ việc chở hàng lậu trên xe. Thế nhưng, vì sự tiện lợi và nhanh chóng của xe, khách vẫn lựa chọn làm phương tiện di chuyển".

"Thời gian qua, trong các báo cáo của ngành chức năng, không hiểu vì sao hệ thống hộp đen giám sát hành trình của hãng xe không hiển thị các vi phạm về tốc độ. Lực lượng Cảnh sát Giao thông thường phát hiện, bắt giữ xe về lỗi vận chuyển hàng lậu không rõ nguồn gốc, nhưng họ vẫn tiếp tục vi phạm. Theo tôi, ngoài việc nâng cao ý thức cho chủ xe, tài xế của hãng, ngành quản lý và cơ quan chức năng cần có những giải pháp xử lý nghiêm khắc, triệt để hơn mới có thể hạn chế tình trạng này”, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nói.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG – PHƯƠNG LAN