Những dự đoán xung quanh nội các mới của Thủ tướng Canada Justin Trudeau

18/11/2019 - 13:56

Giới phân tích dự báo vào ngày 20-11 tới, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ công bố một nội các có quy mô hơn, tập trung nhiều hơn vào đại diện khu vực và sẽ có thêm một vị trí mới trong lĩnh vực môi trường.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại cuộc họp báo ở Ottawa ngày 23-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 43, đảng Tự do đã "trắng ghế" tại hai tỉnh bang Alberta và Saskatchewan. Để đối phó với tình trạng này, nhiều nhà phân tích cho rằng chính phủ của Thủ tướng Trudeau sẽ tăng tầm quan trọng về vai trò của Bộ trưởng các vấn đề liên chính phủ.

Một số nguồn tin nhận định nội các của Thủ tướng Trudeau sẽ lớn hơn trước đây, với 2 Bộ trưởng phụ trách vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Nội các của đảng Tự do cũng được dự báo sẽ đạt cân bằng giới với số lượng thành viên nam và nữ ngang nhau. Chiến lược gia Shane Mackenzie dự đoán một số "tên tuổi lớn" vẫn sẽ nằm trong "nhóm nòng cốt" của ông Trudeau như ông Bill Morneau sẽ tiếp tục lãnh đạo Bộ Tài chính hay bà Chrystia Freeland sẽ giữ một vị trí quan trọng khác.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ tướng Trudeau, nội các của ông đều là những gương mặt mới. Tuy nhiên, việc lựa chọn các vị trí trong nhiệm kỳ hai này sẽ phức tạp hơn nhiều. John Soroski, Giáo sư khoa học chính trị của Đại học MacEwan, nhận định Thủ tướng Trudeau sẽ phải cân nhắc làm thế nào để cân bằng được chính sách môi trường của đảng Xanh với mối lo về phát triển kinh tế tại khu vực miền Tây.

Theo HƯƠNG GIANG (Báo Tin Tức)