Những sản phẩm du lịch mới của An Giang

08/06/2017 - 01:05
A A

(AGO) - Trung tuần tháng 5 vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức “Đoàn khảo sát các tuyến điểm du lịch An Giang (Famtrip) và Tọa đàm - Liên kết phát triển tuyến du lịch (DL) An Giang”, với sự tham gia của Hiệp hội DL và doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên cả nước. Qua chuyến khảo sát, các chuyên gia trong lĩnh vực DL, đơn vị lữ hành đã đóng góp nhiều ý kiến hay, đề xuất nhiều dịch vụ DL nhằm tăng sức hút cho mảnh đất được mệnh danh là “Non nước hữu tình”.

lhv.jpg

Ảnh: HOÀNG VŨ - THANH HÙNG

Với kinh nghiệm làm DL tại các trung tâm DL nổi tiếng như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang… các đơn vị đã đề xuất An Giang nên phát huy những nét đặc trưng của địa phương, nâng cấp những sản phẩm mang giá trị vật chất và tinh thần thành những sản phẩm DL độc đáo, để thu hút khách đến tham quan thường xuyên hơn. Theo ông Đặng Đức Phong, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến DL An Giang, tiếp thu những đề xuất hay, sắp tới trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị tại TP. Châu Đốc đưa sản phẩm đua bò biểu diễn vào phục vụ du khách. Thông qua sự kết nối của các công ty lữ hành, khi khách đến tham quan tại Châu Đốc có nhu cầu xem đua bò sẽ được các công ty lữ hành đặt trước. Chi phí xem tính vào giá tour cho khách đoàn, sau đó các công ty DL thanh toán lại đơn vị tổ chức. Buổi đầu thực hiện, địa phương hướng đến phục vụ khách đoàn khi có yêu cầu, nếu được yêu thích và nhiều du khách quan tâm sẽ hướng đến phục vụ khách lẻ với định kỳ 1 tháng hoặc nửa tháng 1 lần. Bên cạnh đó, với những đoàn khách có nhu cầu tìm hiểu sâu về Bà Chúa Xứ núi Sam, địa phương sẽ tổ chức lễ phục hiện tắm Bà với nghi thức, hình thức truyền thống giống như tại lễ hội. Chính những hoạt động nêu trên sẽ làm phong phú thêm cho các chương trình tham quan, tạo điểm nhấn, tăng thêm giá trị cho các sản phẩm DL địa phương, nhất là đối với những địa điểm DL mang tính chất tâm linh.

t1a.jpg

t1b.jpg

Tại quê lụa Tân Châu, đoàn Famtrip đã gợi ý địa phương nên phát triển các câu lạc bộ chọi gà kiểng Tân Châu, nâng bộ môn chọi gà thành sản phẩm DL mang tính biểu diễn nghệ thuật cho du khách xem. Hoạt động này dễ tổ chức, quản lý, có ưu điểm là ít tốn kém cho du khách. Bên cạnh đó, còn có thể kết hợp với hoạt động tham quan, mua sắm của khách DL tại làng dệt thổ cẩm Châu Phong, cơ sở dệt chiếu uzu, thưởng thức những đặc sản của người Chăm như: Cà ri bò, lạp xưởng bò, gỏi sầu đâu, bánh tổ chim… Với khu di tích văn hóa Óc Eo, đoàn khảo sát rất thích thú với Nhà trưng bày cổ vật Óc Eo, Gò Cây Thị, Nam Linh Sơn Tự, đặc biệt là điệu múa Óc Eo, vừa được NSND Đặng Hùng tái hiện thông qua các hình ảnh cư dân Phù Nam còn lưu lại trên các vết tích đền đài, vật dụng. Điệu múa được nhiều bạn trẻ yêu thích và tập hợp thành các câu lạc bộ, có thể phục vụ khách tại các chương trình văn hóa, văn nghệ và trực tiếp tại Nhà trưng bày cổ vật Óc Eo. Ths. Nguyễn Thuận Thảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích văn hóa Óc Eo cho biết: “Việc biểu diễn điệu múa Óc Eo trên nền nhạc cổ càng làm sống động hơn nền văn hóa, văn minh rực rỡ của Vương quốc Phù Nam xưa. Khách tham quan ngoài tìm hiểu về cổ vật, có thể hiểu thêm về nét sinh hoạt, lao động, vui chơi của cư dân Phù Nam. Qua biểu diễn phục vụ cho một vài đoàn khách, khách quốc tế rất thích thú với loại hình tái hiện văn hóa này”.

DSC-3849-A.jpg

Những sản phẩm DL mới nêu trên tại các điểm DL đang được lồng ghép vào các chương trình tour của các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh. Ông Đặng Đức Phong cho biết thêm: “An Giang đang hoàn thiện các sản phẩm DL, định hình 5 loại hình DL đặc trưng, tập trung phát triển tour DL làng nghề, sinh thái. Trung tâm Xúc tiến Du lịch đang tiến hành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu DL An Giang và định vị DL An Giang trên bản đồ DL Việt Nam và cả thế giới. Cùng với đó là đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác với các doanh nghiệp, công ty lữ hành trong và ngoài nước để quảng bá hình ảnh, sản phẩm DL đặc trưng nhằm thu hút khách đến và trở lại An Giang ngày càng đông đảo hơn”.

TRÚC PHA

 

Liên kết hữu ích