Niềm vui nối nhịp cầu Vàm Cống

03/10/2017 - 00:59
A A

(AGO) - Việc đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống không chỉ là niềm mong mỏi của người dân 2 bên bờ sông Hậu, mà còn là mơ ước bấy lâu nay của vùng ĐBSCL. Đối với các địa phương Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và TP. Cần Thơ, cầu Vàm Cống cùng với cầu Cao Lãnh sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển lên TP. Hồ Chí Minh theo tuyến N2, tạo động lực phát triển kinh tế.

Tất bật trên công trường

Ngay sau khi hợp long cầu Vàm Cống, nhà thầu chính thi công cầu Vàm Cống là Liên danh GS E&C và Hanshin, những công ty chuyên nghiệp đến từ Hàn Quốc, càng tăng tốc độ triển khai dự án. Đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa (Hàn Quốc) tất bật thực hiện công việc. Các công ty, đơn vị phối hợp phía Việt Nam đều làm việc khẩn trương.

Cau-Vam-Cong-1.jpg

Cầu Vàm Cống đã gần hoàn thiện

Dù đã hợp long nhịp chính xong nhưng vẫn còn nhiều phần việc phải làm để có thông xe cầu Vàm Cống. Đối với mặt cầu, đã hoàn thiện xong phần mặt thô, còn phải thực hiện thảm nhựa, phân làn đường cùng các công trình phụ trợ khác. Đối với phần đường dẫn phía bờ huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) vẫn còn dang dở. Các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện đường dẫn để kết nối với cầu chính bắc qua sông Hậu. Theo ông Nguyễn Đình Viễn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long, thuộc Bộ Giao thông - Vận tải, đơn vị quản lý dự án cầu Vàm Cống), đến nay, dù công trình xây dựng cầu Vàm Cống đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc nhưng các phần việc còn lại đều rất quan trọng. “Cầu Vàm Cống là cây cầu lớn nhất của Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông. Đây là cầu thứ 2 bắc qua sông Hậu (sau cầu Cần Thơ). Nhờ sử dụng công nghệ và giải pháp thi công mới, tiến độ thi công cầu Vàm Cống nhanh hơn những công trình lớn trước đây. Các đơn vị đang nỗ lực hết sức để sớm thông xe cầu Vàm Cống, kết nối đồng bộ với cầu Cao Lãnh (khả năng thông xe trước) và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dài khoảng 80km, dự kiến hoàn thành năm 2018). 3 công trình này sẽ tạo thành trục dọc thứ 2 với quy mô 4 làn xe, nối từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Rạch Giá (Kiên Giang) theo tuyến N2. Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, TP. Cần Thơ và ngược lại, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, góp phần giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1” - ông Viễn đánh giá.

Thi công hiện đại

Cầu Vàm Cống không chỉ có ý nghĩa kết nối giao thông cho khu vực ĐBSCL mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Hàn Quốc. Công trình cầu chính và hệ thống đường dẫn 2 bên cầu có tổng mức đầu tư 7.341 tỷ đồng (khoảng 330 triệu USD), trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 260 triệu USD (thông qua nhà tài trợ là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn quốc - EDCF), còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và nhà thầu chính đều đến từ Hàn Quốc. Trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị phối hợp phía Việt Nam đều hỗ trợ nhiệt tình.

Trong tổng thể Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, công trình cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3, là hợp phần rất quan trọng. Ông Nguyễn Đình Viễn cho biết, mục tiêu đầu tư xây dựng của dự án nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, củng cố quốc phòng - an ninh, đáp ứng nhu cầu vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng khu vực ĐBSCL mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với ý nghĩa quan trọng như vậy, cầu Vàm Cống được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Công trình có tổng chiều dài gần 3km, rộng 24,5m, chiều cao thông thuyền luồng chính 110m, ngang 37,5m, cho phép tàu tải trọng 5000DWT đi qua (đối với trụ tháp) và 1000DWT (đối với trụ dưới nước), độ dốc ngang mặt cầu là 2%. Về giải pháp thiết kế, nhịp cầu chính có tổng chiều dài 870m, sử dụng kết cấu dầm thép liên hợp, bản mặt cầu bằng bê-tông cốt thép (BTCT) và BTCT dự ứng lực thi công lắp ghép. Đối với cầu dẫn phía Đồng Tháp, gồm 28 nhịp Super T với tổng chiều dài 1,1km. Đối với cầu dẫn phía Cần Thơ, gồm 25 nhịp dầm Super T với tổng chiều dài 1km. Trong khi đó, trụ tháp dạng chữ H bằng BTCT và BTCT dự ứng lực đặt trên hệ móng gồm 32 cọc khoan nhồi đường kính 2,5m, chiều sâu 113m, chiều cao trụ tháp 143,9m. Hệ dây văng hình rẻ quạt gồm 144 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên, sử dụng cáp sợi song song PSS. “Các giải pháp thiết kế và thi công này nhằm đảm bảo tính ổn định lâu dài của cầu Vàm Cống” - ông Viễn nhận xét.

Dự kiến, cuối năm 2017 hoặc chậm nhất là đầu năm 2018, khi cầu Vàm Cống đưa vào sử dụng, tình trạng kẹt xe ở bến phà Vàm Cống (cách cầu khoảng 1,5km, nối bờ An Giang - Đồng Tháp) sẽ được giải quyết triệt để. Khi cầu, đường thông suốt, An Giang sẽ có điều kiện thu hút thêm doanh nghiệp đầu tư, thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt là mùa Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.


Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN