Nước Mỹ đã sẵn sàng khi dịch Covid-19 chạm đỉnh trong 2 tuần tới

31/03/2020 - 14:09

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Mỹ sẽ ở trong “trạng thái rất tốt” ở thời điểm Covid-19 chạm tới đỉnh dịch tại nước này trong 2 tuần tới.

Tổng thống Trump ngày 30-3 cho biết, ít nhất 10 công ty đang bắt tay vào sản xuất các thiết bị y tế, trong đó có nhiều mặt hàng có thể được xuất khẩu.

Mỹ hiện đã ghi nhận hơn 163.000 ca mắc Covid-19 trong đó hơn 3.000 ca tử vong. Tuần trước, Mỹ đã vượt Italy và Trung Quốc đại lục trở thành nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới. Thành phố New York là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất tại Mỹ với 914 ca tử vong do Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Financial Times

“Mỹ sẽ ở trạng thái rất tốt”

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: “Chúng ta có 10 công ty đang sản xuất các thiết bị y tế, trong đó có các máy trợ thở. Thành thực mà nói các nước khác không có khả năng làm điều này”.

Khi được hỏi liệu có đủ máy trợ thở cho tất cả bệnh nhân ở Mỹ cần đến Covid-19 chạm tới đỉnh dịch trong 2 tuần nữa hay không, Tổng thống Trump nói rằng “Tôi nghĩ chúng ta sẽ ở trong trạng thái rất tốt”.

Ông Trump cũng nói rằng hơn 1 triệu người Mỹ đã được xét nghiệm SARS-CoV-2, nhiều hơn bất cứ nước nào khác cho đến nay.

Khi một phóng viên nói rằng, Hàn Quốc có tỷ lệ xét nghiệm SARS-CoV-2 cao hơn so với Mỹ, ông Trump nói rằng, ông ta nên được chúc mừng về những gì đã đạt được trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tổng thống Trump cũng nhắc lại những cáo buộc cho rằng, thống đốc một số bang của Mỹ đang tích trữ các thiết bị y tế, trong đó có cả khẩu trang đánh cắp từ bệnh viện. Tuy nhiên, ông khống nêu bằng chứng cụ thể cho cáo buộc này.

Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh khoảng thời gian 30 ngày tới là rất quan trọng đối với nước Mỹ và việc giãn cách xã hội có thể cứu sống hàng triệu người.

“Chúng ta sẽ có một chiến thắng vĩ đại”, ông Trump khẳng định.

Khi phóng viên CNN đặt câu hỏi liệu những bình luận trước đây của ông về việc hạ thấp mối đe dọa của dịch bệnh Covid-19 có phải là sai lầm hay không, ông Trump nói rằng tất cả những bình luận đó “đều đúng”.

“Tôi không muốn gây hoảng loạn cho đất nước. Tôi có thể gây hoảng loạn tốt hơn so với anh”, ông nói với phóng viên đặt câu hỏi.

Tổng thống Trump bị cáo buộc chậm trễ trong việc thực thi các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan do ông lo sợ tác động về kinh tế có thể ảnh hưởng đến khả năng tái tranh cử của ông vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng khẳng định “Kinh tế đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách [ưu tiên] của tôi, chúng ta sẽ cứu sống nhiều mạng người”.

Lo ngại thiếu máy trợ thở?

Các hướng dẫn trên toàn quốc về phòng chống Covid-19 đang áp dụng ở nhiều bang hiện nay nêu rõ công dân cần tiếp tục hạn chế đi lại, làm việc tại nhà, hạn chế tới các tới nhà hàng, quán bar, không tụ tập từ 10 người trở lên.

Nhiều bang thậm chí đã áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn. Cuối tuần qua, cư dân các bang New York, New Jersey và Connecticut được khuyến cáo không đi lại bất cứ đâu trong phạm vi nước Mỹ trong 14 ngày.

Các cuộc tụ tập không cần thiết ở thành phố New York bị cấm và hầu hết các cơ sở kinh doanh đã đóng cửa khi thành phố đã ghi nhận hơn 33.000 ca mắc Covid-19. Các trường hợp vi phạm có thể bị phạt từ 250-500 USD.

Trước đó, ngày 29-3, ông Trump cáo buộc các bệnh viện ở một số bang đang tích trữ máy trợ thở, khẩu trang và các thiết bị y tế quan trọng khác.

“Chúng ta có vấn đề với việc tích trữ… trong đó có cả máy trợ thở. Các bệnh viện cần ‘giải phóng’ bớt các thiết bị y tế”, ông Trump nói khi cáo buộc một số bang đang “tích trữ” các thiết bị y tế quan trọng.

Số lượng máy trợ thở vẫn là điều được qua các chuyên gia y tế quan tâm do nhu cầu sử dụng thiết bị này tăng cao. Một số bang đã cảnh báo họ sẽ sớm rơi vào tình trạng không đủ máy để điều trị các bệnh nhân Covid-19 khi số ca mắc không ngừng tăng cao.

Theo HOÀNG PHẠM (VOV)