Ông Biden nói sẵn sàng làm tổng thống hai nhiệm kỳ bất chấp tuổi tác

24/08/2020 - 15:06

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden khuyến khích việc so sánh mức độ minh mẫn giữa ông và đối thủ Donald Trump. Ông cũng khẳng định định nếu thắng cử sẽ sẵn sàng cho khả năng tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2 tại Nhà Trắng.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

“Hãy nhìn tôi, thưa Tổng thống. Nhìn tôi đi. Hãy soi lại cả hai chúng ta, xem chúng ta nói gì, làm gì, kiểm soát bản thân ra sao, hiểu biết những gì và ở trạng thái sức khỏe như thế nào”, ông Biden nói trong buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình ABC News phát sóng tối ngày 23-8 (giờ địa phương). 

Khi được hỏi về việc có sẵn sàng tính đến khả năng đảm nhận cương vị tổng thống hai nhiệm kỳ hay không, ông Biden đáp “đương nhiên là có”. 

Nếu chiến thắng ông Trump trong cuộc chạy đua vào đầu tháng 11 tới, ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống khi 78 tuổi, đưa ông thành người già nhất nắm quyền tổng thống trong lịch sử nước Mỹ.

Trước đó, Ronald Regan là người giữ kỉ lục này, khi rời nhiệm sở khi 77 tuổi. Còn nếu là người thắng cử, ông Trump sẽ vượt qua mốc của ông Reagan, khi “về hưu” sau hai nhiệm kỳ ở tuổi 78. 

Ông Trump coi vấn đề minh mẫn là điểm tấn công chủ lực nhằm vào ông Biden trong chiến dịch tranh cử lần này và gọi ứng cử viên của đảng Dân chủ là người hay bị lẫn, đãng trí. 

Cựu Phó Tổng thống Mỹ xem thường lối mô tả này của ông Trump, nhưng thừa nhận việc đặt dấu hỏi về sức khỏe, mức độ minh mẫn đối với những người trên 70 tuổi tham gia tranh cử là hoàn toàn chính đáng. Ông cũng cũng khẳng định bản thân mình là “ứng cử viên chuyển tiếp” cho thế hệ trẻ hơn của đảng Dân chủ. 

Theo HOÀI THANH (Báo Tin Tức)