Ông Duterte muốn đổi tên nước của Philippines

12/02/2019 - 19:34

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang ủng hộ việc đổi tên nước thành 'Maharlika' để tránh dây dưa với quá khứ từng là thuộc địa.

Hãng tin Bloomberg hôm 12-2 cho biết động thái trên của ông Duterte cũng tương tự ý định của cố Tổng thống Ferdinand Marcos trước đây, đó là đổi tên nước từ Philippines thành "Maharlika".

"Một ngày nào đó, chúng ta hãy thay đổi" – ông Duterte phát biểu tại tỉnh Maguindanao hôm 11-2. "Marcos đã đúng. Ông ấy muốn đổi (tên nước) thành ‘Maharlika’ vì đó là một từ tiếng Mã Lai".

Trong ngôn ngữ địa phương, "Maharlika" có nghĩa là "quý tộc". Philippines từng là thuộc địa của Tây Ban Nha suốt 300 năm và được đặt theo tên của Vua Philip II.

Ông Duterte (phải) muốn đổi tên nước thành “Maharlika”. Ảnh: AP

Chủ tịch Thượng viện Philippines Tito Sotto cho biết đề xuất của ông Duterte đòi hỏi phải viết lại Hiến pháp cũng như kéo theo rất nhiều thay đổi. Ông Duterte cũng đang yêu cầu chuyển đất nước sang hình thức chính phủ liên bang.

Trước đó, hôm 10-2, ông Duterte phát video trực tiếp trên mạng xã hội Facebook bằng tài khoản của vợ Honeylet Avancena, qua đó xua tan tin đồn mình đã chết. Các phương tiện truyền thông Philippines sau đó đăng tải đoạn video này trên các tài khoản Twitter của họ.

Nhà lãnh đạo Philippines dính tin đồn thất thiệt sau khi không tham dự một sự kiện hôm 8-2 vì vấn đề sức khỏe.

Phát ngôn viên của ông Duterte, Salvador Panelo, hôm 10-2 khẳng định sức khỏe của tổng thống vẫn tốt, đồng thời lên án các đối thủ chính trị của ông Duterte tung tin giả.

Theo PHẠM NGHĨA (NLĐ)