Pháp dự kiến tăng thời gian giới nghiêm từ cuối tuần này

30/12/2020 - 08:12

Ngày 29-12, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết, thời gian của lệnh giới nghiêm có thể bắt đầu từ 18 giờ vào ngày 2-1-2021, thay vì từ 20 giờ như hiện nay, do tỷ lệ lây nhiễm và số người nhập viện có xu hướng tăng mạnh tại một số vùng.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng vào lúc mới bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 và đà lây lan của dịch bệnh có xu hướng tăng tốc tại một số vùng ở phía đông gồm: Grand-Est, Bourgogne-Franche-Comté, Auvergne-Rhône-Alpes và Alpes-Maritimes. Chính quyền ở những địa phương này đã phải lên tiếng cảnh báo về diễn biến xấu trong những ngày gần đây, đồng thời đề nghị tăng cường các biện pháp y tế, kể cả phong tỏa cục bộ nhằm tránh làn sóng thứ ba của dịch bệnh.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình France 2, Bộ trưởng Olivier Véran cho biết, tỷ lệ lây nhiễm ở phía đông cao hơn hẳn phía tây và đã cao hơn mức cảnh báo tối đa trên toàn quốc, 250 ca nhiễm/100 nghìn dân. Vì vậy, chính phủ dự kiến tăng thời gian giới nghiêm ở những khu vực này và chưa tính đến việc tái áp đặt lệnh phong tỏa cục bộ hay toàn quốc.

Biểu đồ tỷ lệ nhiễm Covid-19/100 nghìn dân tại các khu vực ở Pháp. (Ảnh: GRZ)

Đối với kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế, Bộ trưởng Y tế Pháp cho rằng lịch trình không thay đổi. Theo đó, các cơ sở văn hóa sẽ mở cửa trở lại từ ngày 7-1-2021, tiếp đó là nhà hàng và quán bar vào ngày 20-1. Còn học sinh sẽ trở lại trường từ ngày 4-1 sau kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Dù vậy, ông Olivier Véran nhận định rằng những tuần tới sẽ rất khó khăn và có thể xảy ra những diễn biến khó lường như số ca nhiễm mới và người nhập viện tăng vọt. Chính phủ sẽ xem xét tình hình và đưa ra quyết định mới sau kỳ nghỉ lễ cuối năm.    

Căn cứ theo biểu đồ tỷ lệ lây nhiễm do Bộ Y tế Pháp mới cập nhật, có khoảng 20 tỉnh sẽ phải thực thi lệnh giới nghiêm sớm hơn hai giờ vào buổi tối từ cuối tuần này.

Trước đó vào ngày 23-12, Hội đồng Khoa học của Chính phủ Pháp đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ tái bùng phát dịch khó kiểm soát ngay trong tháng đầu năm 2021. Số người nhiễm có thể tăng vọt sau thời gian đoàn tụ với người thân và bạn bè. Vì vậy, ba kịch bản đã được đề xuất gồm: Phong tỏa tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ngay ngày từ ngày 28-12, phong tỏa vào tháng 1 nếu số người nhiễm tăng mạnh và chỉ áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất khi tình hình xấu đi nghiêm trọng.  

Theo thống kê của Bộ Y tế Pháp, ngày 29-12, có hơn 11 nghìn ca nhiễm mới. Số người tử vong, nhập viện và ca hồi sức cấp cứu tăng liên tục trong mấy ngày gần đây. Các nước khác trong khu vực EU cũng ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức rất cao, cho thấy dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp trong những tuần tới.

Còn chiến dịch tiêm chủng ở Pháp được triển khai từ ngày 27-12 nhưng tiến triển rất chậm. Số người được đã được tiêm chủng mới ở dưới con số 100 trong khi mục tiêu đề ra là 1 triệu vào cuối tháng 2-2021.

Trong một diễn biến khác, ngày 29-12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, EU đã quyết định đặt mua thêm 100 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech, nâng tổng số lên 300 triệu liều.

Theo KHẢI HOÀN (Báo Nhân Dân)