Pháp hy vọng thuế kỹ thuật số được thông qua tại Hội nghị G7

29/07/2019 - 19:12

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp, ông Bruno Le Maire cho biết, Pháp hy vọng lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ nhất trí về nguyên tắc đánh thuế các hoạt động kỹ thuật số trên toàn cầu tại cuộc họp thượng đỉnh của nhóm này vào tháng 8 tại Biarritz, phía Tây nước Pháp.

Pháp thông báo đánh thuế các hoạt động kỹ thuật số (Ảnh minh họa: Reuters)

“Chúng tôi hy vọng lãnh đạo các nước G7 sẽ thông qua nguyên tắc đánh thuế các hoạt động kỹ thuật số đối với các gã khổng lồ công nghệ tại cuộc họp ở Biarritz vào tháng 8”, ông Le Maire cho biết tại một cuộc họp báo.

Nước Pháp hồi tháng 3 đã công bố kế hoạch đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số ở mức 3% tổng doanh thu hằng năm tại Pháp đối với các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và dự luật này đã được Thượng viện Pháp thông qua ngày 11-7. Theo Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, luật mới này sẽ ảnh hưởng tới một công ty công nghệ, trong đó bao gồm các công ty công nghệ hàng đầu có trụ sở tại Mỹ như Apple, Google, Facebook và Amazon.

Theo đó, mức thuế đánh vào doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số tại Pháp của các công ty có hơn 25 triệu EUR (27,8 triệu USD) doanh thu ở Pháp và 750 triệu EUR (835 triệu USD) doanh thu mỗi năm trên toàn thế giới. Mức áp thuế được cho là sẽ thu về 400 triệu EUR trong năm nay và 650 triệu EUR (723 triệu USD) vào năm 2022.

“Thách thức mà chúng tôi phải vượt qua là các hoạt động kỹ thuật số không bị đánh thuế tương tự như các hoạt động kinh tế khác”, ông Bruno Le Maire cho biết.

Bộ Trưởng Le Maire cho biết sự cần thiết phải đánh thuế đối với các gã khổng lồ công nghệ, ông cho biết “mục đích của chúng tôi nhằm tạo công bằng cho các hoạt động kỹ thuật số trên thế giới”.

Ông Le Maire cũng cho biết đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các gã khổng lồ công nghệ là “một quyết định quốc gia” mà chính phủ sẽ áp dụng, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp các hành động áp thuế trả đũa.

Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác như Áo, Anh, Tây Ban Nha và Italy cũng đã công bố các kế hoạch thuế kỹ thuật số của mình.

Phản ứng trước động thái này, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chỉ có Mỹ mới có quyền đánh thuế các công ty của mình và sẽ có hành động đáp trả đối với Pháp. Tổng thống Trump đã chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì thúc đẩy thuế dịch vụ kỹ thuật số nói trên, đồng thời cảnh báo chính quyền của ông sẽ có hành động trả đũa mạnh mẽ. Tổng thống Trump cho biết ông đã cảnh báo nếu Paris đánh thuế kỹ thuật số, Mỹ sẽ đánh thuế rượu vang của Pháp.

"Họ không nên làm điều này... Tôi đã nói với họ rằng: 'Đừng làm điều đó. Bởi nếu Pháp làm điều đó, tôi sẽ đánh thuế lên rượu vang của Pháp”, Tổng thống Donald Trump cho hay.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ thông báo sẽ tổ chức một phiên điều trần vào ngày 19/8 về cuộc điều tra có tên gọi Section 301 về kế hoạch của Pháp đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ, cảnh báo hành động Pháp đánh thuế kỹ thuật số được coi là phân biệt đối xử đối với các công ty Mỹ.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam

 

Liên kết hữu ích