Pháp khẳng định Hiệp định Paris là 'không thể đảo ngược'

05/11/2019 - 14:08

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ký một thỏa thuận chung về khí hậu, theo đó sẽ tuyên bố "tính không thể đảo ngược" của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: National Society)

Ngày 5-11, Pháp bày tỏ "lấy làm tiếc" trước việc Mỹ khởi động tiến trình chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Văn phòng Tổng thống Pháp đưa ra tuyên bố trên khi ông Emmanuel Macron đang có chuyến thăm tới Trung Quốc.

Tuyên bố nêu rõ Pháp cảm thấy tiếc về động thái của Mỹ dù đã dự kiến trước đó và điều này càng khiến quan hệ đối tác giữa Bắc Kinh và Paris trong lĩnh vực đa dạng sinh học và khí hậu trở nên cần thiết hơn.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết thêm trong khuôn khổ cuộc hội đàm tại Bắc Kinh ngày 6/11, ông Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ký một thỏa thuận chung về khí hậu, theo đó sẽ tuyên bố "tính không thể đảo ngược" của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trình thư lên Liên hợp quốc (LHQ) thông báo rút khỏi Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định rút khỏi Hiệp định Paris vì gánh nặng kinh tế không công bằng đối với người lao động, doanh nghiệp và người nộp thuế ở Mỹ do các cam kết mà Mỹ đưa ra.”

Theo đó, Mỹ sẽ chính thức rút khỏi hiệp định này vào ngày 4-11-2020, một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống.

Ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, tháng 6/2017, ông Donald Trump đã tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận đạt được tại Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21) ở Paris, Pháp vào tháng 12-2015. 

Lý do được Tổng thống Trump đưa ra là việc tham gia hiệp định sẽ gây phương hại cho nền kinh tế Mỹ, làm giảm số lượng việc làm, khiến chủ quyền quốc gia của Mỹ bị suy yếu và đẩy nước này vào thế bất lợi lâu dài so với các nước khác.

Quyết định của Tổng thống Mỹ khi đó đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước cũng như ngay trong chính giới Mỹ.

Theo Vietnamplus