PHÁT BIỂU
của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
bế mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI
(Hà Nội, ngày 11 tháng 5 năm 2013)
________
Thưa các đồng chí Trung ương,
Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,
Sau 10 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm
túc, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khoá XI đã hoàn thành
toàn bộ chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Trung ương và các đồng
chí tham dự Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy
trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc vào các đề
án, báo cáo. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề
còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất cao
thông qua nội dung các nghị quyết, kết luận của Hội nghị. Để kết thúc
Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số
vấn đề và khái quát lại những kết quả chủ yếu mà Hội nghị đã đạt được.
1- Về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị: Qua
trao đổi, thảo luận, Trung ương nhấn mạnh, củng cố, kiện toàn, từng
bước hoàn thiện hệ thống chính trị là công việc rất lớn, hệ trọng và
phức tạp, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Vừa qua, chúng ta đã có
nhiều cố gắng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào thành
tựu chung của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước. Tuy nhiên,
so với yêu cầu phát triển, vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém. Tổ chức
bộ máy vẫn cồng kềnh, chồng chéo; biên chế vẫn phình to, nặng nề; chất
lượng cán bộ, công chức chậm được nâng cao; hoạt động của toàn hệ thống
có những khâu chưa thông suốt, hiệu lực, hiệu quả chưa cao. Việc nghiên
cứu lý luận, tổng kết thực tiễn một số vấn đề về phương thức lãnh đạo
của Đảng, tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, phát huy quyền làm
chủ của nhân dân có những điểm còn chưa đủ sáng tỏ. Việc quán triệt, tổ
chức thực hiện các quan điểm, chủ trương đúng đắn của Đảng trong lĩnh
vực này chưa thực sự kiên quyết, nhất quán; một số chủ trương, chính
sách chưa phù hợp chậm được phát hiện, điều chỉnh, sửa đổi. Chưa tiến
hành đồng bộ giữa đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy với bổ sung, hoàn
thiện hệ thống luật pháp, chính sách.
Trung ương yêu cầu, thời gian tới, cần tiếp tục đẩy
mạnh đổi mới, kiện toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, nhằm
mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, có tính ổn định,
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có
số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực
chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị phải đồng bộ với đổi mới thể chế
kinh tế; thống nhất giữa các tổ chức trong toàn hệ thống, bao gồm Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội. Kiện toàn
tổ chức bộ máy phải đi đôi với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Hoàn thiện thể chế phải gắn liền
với đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng. Đổi mới mạnh mẽ
về tổ chức và cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công. Tăng cường
quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, nhất là ở cơ sở. Không nhất thiết
ở Trung ương có tổ chức nào thì ở địa phương cũng có tổ chức đó. Đối
với những vấn đề thực tiễn đòi hỏi, đã đủ rõ, chín muồi thì kiên quyết
thực hiện; những vấn đề chưa đủ rõ, còn có ý kiến khác nhau thì cần chỉ
đạo khẩn trương nghiên cứu, tổng kết để làm rõ, có bước đi thích hợp,
không nóng vội, chủ quan, duy ý chí...
Trên cơ sở tư tưởng chỉ đạo chung nêu trên, cần tiếp
tục rà soát, kiện toàn các cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp
của Đảng; hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy
nhà nước (bao gồm cả Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Toà án nhân
dân, Viện kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương); đổi mới, kiện toàn
tổ chức bộ máy và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính
trị-xã hội theo hướng tinh gọn, rõ chức năng, nhiệm vụ, không chồng
chéo, trùng lắp.
Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền
hạn của cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí công tác, tiêu chuẩn
chức danh, số lượng cán bộ, công chức, viên chức để giao, quản lý biên
chế. Tiếp tục thí điểm khoán kinh phí hành chính để khuyến khích giảm
biên chế. Tăng cường cán bộ kiêm nhiệm một số chức danh phù hợp. Thực
hiện đúng quy định về số lượng cấp phó lãnh đạo, quản lý ở các tổ chức.
Đẩy mạnh áp dụng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự
nghiệp công lập, thực hiện "xã hội hoá" dịch vụ công, từng bước giảm chi
lương viên chức từ ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ việc thành lập
mới các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức quần chúng và số lượng
viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Khẩn trương tổng kết và có
kết luận về việc thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân ở một số
huyện, quận, phường. Nghiên cứu, thí điểm xây dựng mô hình chính quyền
đô thị. Thực hiện giảm dần số lượng cán bộ không chuyên trách cấp xã.
2- Hội nghị nhất trí cho rằng, tiếp sau Nghị quyết
Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng, việc lần này Trung ương bàn và
ban hành Nghị quyết về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác dân vận là rất cần thiết trong tình hình hiện nay. Bởi
vì chỉ có làm tốt công tác dân vận, tăng cường mối liên hệ máu thịt giữa
nhân dân với Đảng thì Đảng mới có sức mạnh. Trong điều kiện Đảng cầm
quyền, xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế thị trường, hội
nhập quốc tế, có rất nhiều vấn đề mới đặt ra tác động đến tư tưởng, tình
cảm, đời sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những hiện tượng phân
hoá giàu nghèo, phân tầng xã hội, cùng với tệ quan liêu, tham nhũng, xa
dân, xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân, làm suy giảm niềm tin của nhân
dân đối với Đảng là thách thức đối với mối liên hệ giữa dân với Đảng.
Chỉ có đổi mới và làm tốt công tác dân vận, củng cố vững chắc niềm tin
của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với dân,
cũng như khối đại đoàn kết toàn dân thì mới phát huy được sức mạnh to
lớn của toàn dân phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Để thực hiện được yêu cầu trên, phải quán triệt sâu
sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng ta
về dân vận, về đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt là phải tôn trọng và phát
huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân; hết lòng, hết sức chăm lo đời
sống vật chất và tinh thần của nhân dân, chú trọng đến lợi ích trực tiếp
của người dân; luôn trọng dân, gần dân, hiểu dân, tin dân; những gì có
lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh.
Thường xuyên chỉnh đốn, xây dựng Đảng, Nhà nước, chính quyền trong sạch,
vững mạnh; mọi quan điểm, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách
của Nhà nước phải vì dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng
của nhân dân. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu,
tận tuỵ với công việc, nói đi đôi với làm để nhân dân tin tưởng, noi
theo.
Tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng
viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời đường lối, chủ
trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước đến với nhân dân;
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về các hoạt động thông tin,
truyền thông, định hướng dư luận xã hội; kịp thời ngăn chặn, đấu tranh
với các thông tin xấu, độc hại, nhất là qua mạng Internet. Kiên quyết,
kiên trì thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng,
làm cho Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh; tăng cường quan hệ mật
thiết giữa nhân dân với Đảng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
bộ máy nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. Tập trung giải quyết có hiệu
quả những vấn đề bức xúc trong nhân dân, nhất là về đời sống, công ăn
việc làm, giải toả, đền bù đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo của
dân, cải cách thủ tục hành chính; khắc phục tình trạng tiêu cực, phiền
hà; ách tắc và tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, bảo đảm an sinh xã
hội… Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân.
Đổi mới tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính
trị-xã hội, các hội quần chúng. Kiện toàn, nâng cao năng lực dân vận của
các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận trong toàn
hệ thống chính trị, đặc biệt là trong các cơ quan hành chính nhà nước,
các cán bộ thường xuyên có quan hệ, tiếp xúc trực tiếp với dân. Đổi mới
mạnh tác phong công tác, thật sự gần dân, trọng dân, học dân. Thực hiện
tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.
3- Ban Chấp hành Trung ương hoan nghênh và cảm ơn
đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã nhiệt tình
hưởng ứng, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp
năm 1992. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương Ủy ban dự thảo sửa đổi
Hiến pháp và các cơ quan chức năng đã tổ chức chu đáo việc lấy ý
kiến nhân dân; tổng hợp đầy đủ, tiếp thu nghiêm túc, giải trình các
góp ý xây dựng để hoàn thiện thêm một bước dự thảo sửa đổi Hiến pháp
năm 1992 trình Quốc hội xem xét, quyết định. Qua đợt sinh hoạt chính
trị dân chủ, sâu rộng này, nhân dân ta đã một lần nữa thể hiện cao
độ lòng yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hết
lòng chăm lo xây dựng Nhà nước ta, đất nước ta, dân tộc ta vững
mạnh, trường tồn. Tuyệt đại đa số các tầng lớp nhân dân tán thành
với nội dung của dự thảo và cho rằng: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
đã bám sát mục tiêu, yêu cầu, quan điểm và định hướng lớn đã được xác
định trong các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Quốc hội, phù hợp
với ý chí, nguyện vọng của nhân dân; khẳng định bản chất, mô hình tổng
thể của thể chế chính trị và tổ chức bộ máy của Nhà nước ta đã được thể
hiện trong Cương lĩnh và Hiến pháp hiện hành. Nội dung của Dự thảo đã có
nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng, phù hợp với yêu cầu phát triển của
đất nước trong tình hình mới.
So với bản dự thảo được công bố, đã có rất
nhiều ý kiến của nhân dân được tiếp thu, tập trung vào nhiều vấn đề quan
trọng. Đối với những vấn đề mới, nhạy cảm, còn ý kiến khác nhau, Trung
ương đã dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo định hướng
lựa chọn, tiếp thu, giải trình. Đối với các quan điểm sai trái, những
luận điệu tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, Trung ương
kiên quyết phê phán, bác bỏ. Trung ương giao Đảng đoàn Quốc hội cùng
với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, tiếp tục quán triệt đầy đủ và
sâu sắc hơn nữa Cương lĩnh chính trị năm 2011 của Đảng, các nghị quyết,
kết luận của Hội nghị Trung ương 2 và Hội nghị Trung ương 5, các kết
luận của Bộ Chính trị và kết luận của Hội nghị lần này, khẩn trương
chuẩn bị báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý, hoàn thiện bản dự
thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để trình kỳ họp sắp tới của Quốc hội.
4- Về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường: Trung
ương cho rằng, đây là 3 lĩnh vực cực kỳ quan trọng, có nội dung phong
phú, nhiều mặt và quan hệ mật thiết với nhau. Thời gian qua, các lĩnh
vực này ở nước ta đã bước đầu được quan tâm, có bước phát triển và đạt
được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít hạn chế,
yếu kém. Việc ứng phó với biến đổi khí hậu còn nhiều lúng túng, bị
động; thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra còn lớn. Tài
nguyên chưa được khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững, một số
loại bị khai thác quá mức nên bị suy thoái, cạn kiệt. Ô nhiễm môi
trường còn diễn ra phổ biến, có xu hướng gia tăng, ở một số nơi rất
nghiêm trọng; đa dạng sinh học suy giảm, gây nguy cơ mất cân bằng sinh
thái trên diện rộng. Dự báo thời gian tới, tình hình còn diễn biến phức
tạp, khó lường; khó khăn, thách thức có thể còn gay gắt, nặng nề hơn.
Để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển những lĩnh vực quan
trọng, phức tạp này, trước hết cần nâng cao nhận thức trong toàn đảng,
toàn dân và toàn hệ thống chính trị, coi chủ động ứng phó với biến đổi
khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường là vấn đề có ý nghĩa
quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Việc xem xét, giải quyết
các vấn đề phải dựa trên những nguyên tắc của phương thức quản lý tổng
hợp và thống nhất, liên ngành, liên vùng; vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt,
vừa bảo đảm lợi ích lâu dài; vừa toàn diện vừa có trọng tâm, trọng
điểm, có bước đi phù hợp.
Biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, có nhiều diễn
biến phức tạp, khó lường, thách thức nghiêm trọng đối với toàn nhân loại
trong thế kỷ 21, đòi hỏi phải có tầm nhìn xa, chủ động nghiên cứu, dự
báo và có các phương án ứng phó; không cường điệu, thái quá, nhưng cũng
không được xem thường, chủ quan. Tài nguyên là tài sản quốc gia, là
nguồn lực, nguồn vốn tự nhiên quan trọng để xây dựng và phát triển đất
nước, cần được đánh giá một cách khoa học, chính xác, trên cơ sở đó có
kế hoạch quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, gắn
với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh; chú
trọng phát triển, sử dụng năng lượng tái tạo, vật liệu mới, tái chế. Bảo
vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là một trong những nội dung cơ bản
của phát triển bền vững, phải được lồng ghép trong chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế-xã hội của từng ngành và từng
địa phương. Thực hiện phương châm lấy phòng tránh, ngăn ngừa là chính,
đi đôi với kiểm soát, xử lý ô nhiễm, khắc phục suy thoái, cải thiện môi
trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.
Nhiệm vụ chung đặt ra là: phải đẩy mạnh chuyển đổi mô
hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và
phát triển bền vững; thí điểm phát triển mô hình kinh tế xanh theo địa
bàn và theo ngành, lĩnh vực và từng bước nhân rộng trên cả nước. Thực
hiện phân vùng chức năng sinh thái làm cơ sở để xây dựng quy hoạch phát
triển kinh tế-xã hội, ngành, lĩnh vực và địa phương theo hướng phù hợp
với đặc tính sinh thái từng vùng, hài hoà với thiên nhiên và thích ứng
với biến đổi khí hậu. Thiết lập, ứng dụng các mô hình dự báo tổng thể
tác động của biến đổi khí hậu đến tài nguyên, môi trường và kinh tế - xã
hội; thí điểm phương thức quản lý tổng hợp và thống nhất tài nguyên,
môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu cho lưu vực sông, vùng ven
biển, sau đó nghiên cứu nhân rộng ra cả nước. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ
liệu tổng hợp và thống nhất theo chuẩn quốc tế; có cơ chế phù hợp khai
thác, chia sẻ thông tin, sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu trên các lĩnh
vực này.
Trong số các giải pháp đã đề ra, cần hết sức chú
trọng công tác tuyên truyền, giáo dục và áp dụng chế tài xử lý vi phạm
đủ mạnh để nâng cao nhận thức, hình thành ý thức tự giác, chủ động đề
phòng và ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và
bảo vệ môi trường của toàn hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, cán bộ,
đảng viên và nhân dân; hình thành các thiết chế văn hoá, đạo đức môi
trường trong xã hội. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và
công nghệ trong các lĩnh vực này. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước, đổi mới, hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính, tăng cường và đa
dạng hoá các nguồn lực cho ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường. Coi trọng hợp tác, hội nhập quốc tế. Trong
nhiệm kỳ này, cần sớm xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch
để thực hiện có hiệu quả các chiến lược đã được ban hành trên 3 lĩnh vực
này, tập trung giải quyết những vấn đề mà nhân dân đang đặc biệt quan
tâm như: Triều cường, nước biển dâng gây úng lụt, nhiễm mặn ở các tỉnh
ven biển, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; nạn phá rừng, khai
thác huỷ hoại một số loại khoáng sản; phát triển thuỷ điện tràn lan, gây
hậu quả xấu đến xã hội và môi trường; bỏ hoang hoá đất đai sau khi được
giao quyền sử dụng cho các dự án đầu tư...
5- Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét kỹ và
nhất trí cao với những nhận định, đánh giá và đề xuất nêu
trong Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá
XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Hội
nghị thống nhất cho rằng, trong hơn một năm qua, toàn hệ thống
chính trị đã nghiêm túc quán triệt và tích cực triển khai
thực hiện Nghị quyết; nhân dân đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia
xây dựng Đảng. Nhờ vậy, chúng ta đã thu được những kết quả
bước đầu quan trọng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đều cho rằng,
việc ban hành và thực hiện Nghị quyết là rất cần thiết, đúng
đắn, kịp thời nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi những tiêu cực, suy
thoái trong Đảng, giữ vững bản chất cách mạng của Đảng, xây dựng Đảng
ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Qua đây chúng ta cũng có thêm kinh
nghiệm trong việc chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng nói
chung, trong chỉ đạo việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình
nói riêng.
Trung ương yêu cầu phải kiên quyết, kiên trì tiếp
tục lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với
những bước đi vững chắc để có thể thực sự tạo được chuyển
biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Trước mắt, tập trung xây
dựng và thực hiện thật tốt, có kết quả cụ thể các chương trình, kế hoạch
sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém
đã được chỉ ra trong đợt sinh hoạt chính trị vừa qua. Việc kiểm điểm,
tự phê bình và phê bình cần tiếp tục được thực hiện một cách
nghiêm túc gắn với kiểm điểm công tác hằng năm. Việc thực
hiện các nhóm giải pháp khác phải được tiến hành khẩn trương,
đồng bộ theo đúng Kế hoạch số 08-KH/TW của Bộ Chính trị, gắn
với tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực
hiện những điều đảng viên không được làm; gắn với việc thực hiện các
nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, tăng
cường công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.
Trung ương cũng đã xem xét các Báo cáo công tác kiểm
tra của Đảng năm 2012; công tác tài chính Đảng năm 2012; công tác lãnh
đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị từ sau Hội nghị Trung ương 6 đến nay. Đồng
thời yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ khẩn trương chuẩn bị Đề án cải
cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công để trình
Trung ương xem xét, quyết định vào thời gian thích hợp. Ngoài những quan
điểm, định hướng chính sách, biện pháp đã được xác định tại Kết luận
của Hội nghị Trung ương 5 khoá XI, cần quán triệt và thực hiện nghiêm
túc Kết luận của Hội nghị Trung ương lần này; đẩy mạnh việc nghiên cứu,
tổng kết một cách cơ bản, sâu sắc, toàn diện các mặt để có một hệ thống
các chính sách, biện pháp cải cách cơ bản chế độ tiền lương. Chú trọng
một số giải pháp có tính đột phá, nhất là đột phá trong cải cách hành
chính, tinh giản biên chế và tạo nguồn lực tài chính bảo đảm cho tính
khả thi của Đề án.
Về xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược:
Trên cơ sở Tờ trình và các báo cáo của Bộ Chính trị, Trung ương đã cho
ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí, phương pháp lựa chọn nhân sự
đưa vào quy hoạch; về số lượng cho mỗi chức danh; về cơ cấu độ
tuổi, giới tính, thành phần xuất thân và phương án nhân sự giới
thiệu vào quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà
nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Đây là một
dịp tổng rà soát lại đội ngũ cán bộ, cho chúng ta một cái nhìn tổng thể
về nguồn cán bộ và là cơ sở quan trọng để xây dựng quy hoạch cán bộ cấp
chiến lược. Ngay sau Hội nghị này, Bộ Chính trị sẽ nghiêm túc
tiếp thu ý kiến của Trung ương để hoàn thiện, ban hành quy
hoạch; đồng thời bám sát những quan điểm, nguyên tắc, tư tưởng
chỉ đạo của Đề án đã được Hội nghị Trung ương 6 khoá XI thông
qua và Kế hoạch số 10 của Bộ Chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức thực hiện quy hoạch, từng bước đưa công tác cán bộ ở Trung ương
đi vào nền nếp, chủ động hơn, chính xác hơn.
Tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương đã bầu
2 đồng chí bổ sung vào Bộ Chính trị và 1 đồng chí bổ sung vào Ban
Bí thư khoá XI. Đề nghị mỗi đồng chí hãy nỗ lực hết mình hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ vẻ vang nhưng rất nặng nề mà Trung ương giao phó.
Thưa các đồng chí,
Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khoá XI đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc. Trung ương đã thống
nhất cao ban hành nhiều nghị quyết, kết luận quan trọng. Tất cả các
quyết định này đều liên quan chặt chẽ với nhau, có ý nghĩa to lớn đối
với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.
Trách nhiệm của chúng ta sau Hội nghị này là phải
triển khai thực hiện có kết quả các nghị quyết và kết luận của Trung
ương vừa thông qua, coi đây là khâu mấu chốt quyết định trong việc biến
nghị quyết thành hiện thực. Ở đây đòi hỏi chẳng những phải có quyết tâm
cao, nỗ lực lớn, mà còn phải có phương pháp làm việc khoa học, chặt chẽ.
Bởi vì cùng một lúc chúng ta phải làm rất nhiều việc, việc nào cũng
quan trọng, cấp bách. Nếu không có cái nhìn tổng thể, bao quát thì dễ
chỉ thấy việc này, bỏ sót việc khác.
Tình hình chung của đất nước bên cạnh mặt thuận lợi
cơ bản cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế-xã hội 4 tháng đầu
năm 2013 tuy có những mặt chuyển biến tích cực, đúng hướng, nhất là
trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã
hội, nhưng vẫn chưa vững chắc, còn nhiều khó khăn. Thu chi ngân sách đạt
thấp; sản xuất công nghiệp tăng chậm so với cùng kỳ; số doanh nghiệp bị
giải thể hoặc ngừng hoạt động vẫn còn lớn; sản xuất nông, lâm, ngư
nghiệp bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và dịch bệnh. Việc làm, thu nhập
của người lao động, an sinh xã hội còn nhiều vấn đề phải giải quyết.
Trong khi đó, tình hình thế giới và khu vực vẫn tiếp tục diễn biến phức
tạp, khó lường, đặt ra những thách thức mới cho sự nghiệp bảo vệ độc
lập, chủ quyền quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đang tìm mọi cách chống phá
sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, ra sức kích động, chia rẽ nội bộ
ta, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân. Vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng
ta cần nêu cao ý chí của người cách mạng chân chính, tinh thần trách
nhiệm trước Đảng và nhân dân, tăng cường đoàn kết thống nhất, phát huy
hơn nữa vai trò, trách nhiệm cá nhân, cùng với cấp ủy và chính quyền,
lãnh đạo và tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết, kết luận, quyết
định của Hội nghị Trung ương lần này cùng các nghị quyết khác của Đảng,
Quốc hội và Chính phủ; bảo đảm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế-xã hội năm 2013.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội
nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. Chúc các đồng
chí mạnh khoẻ, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc trọng trách trước Đảng,
trước nhân dân và đất nước.
Xin trân trọng cảm ơn.