Phòng, chống xâm hại trẻ em - Kỳ cuối: Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em!

28/04/2011 - 04:05
A A

Xâm hại tình dục trẻ em thể hiện sự suy đồi, xuống cấp đạo đức xã hội rất nghiêm trọng. Là hệ quả của một quá trình phát triển nhanh về kinh tế, nhưng văn hóa - xã hội và công tác quản lý thì không theo kịp.

* Ông Đặng Hoài Dũng, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh An Giang: “Tác động của phim ảnh, hay do ít học đều không phải nguyên nhân căn bản”.

 

Xâm hại tình dục trẻ em thể hiện sự suy đồi, xuống cấp đạo đức xã hội rất nghiêm trọng. Là hệ quả của một quá trình phát triển nhanh về kinh tế, nhưng văn hóa - xã hội và công tác quản lý thì không theo kịp. Việc giải thích do tình trạng phim sex len lỏi vào đời sống cộng đồng, khiến nhiều thanh niên xem rồi không kiềm chế được nên thực hiện hành vi tình dục một cách tồi tệ; một số bài báo giải thích do đối tượng ít học… Nhưng theo tôi, đó không phải là nguyên nhân căn bản. Trong thời gian đất nước bị đô hộ, người Việt có đến 90% dân số mù chữ, nhưng thời kỳ đó thì không nghe có chuyện xâm hại tình dục xảy ra, nhất là chuyện xâm hại tình dục trẻ em. Đây là hành vi bộc phát tệ hại mà luật pháp của nước ta không theo kịp. Có nơi lại bao che, bảo vệ và hành xử không đúng mức nên đối tượng còn nhởn nhơ…

 

Lý giải vấn đề đúng đắn hơn đó là, do người lớn thiếu quan tâm, chăm sóc con cái; hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo ở nông thôn hiện nay còn quá ít đã tạo cơ hội cho đối tượng. Đó là khía cạnh nhân văn của vấn đề mà công tác quản lý Nhà nước cần quan tâm. Đối với An Giang, tôi đề nghị, năm 2011 trong điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, chúng ta nên tập trung đầu tư cho trẻ em, thể hiện thái độ mà Bác Hồ đã dạy là những gì tốt nhất, đẹp nhất hãy dành cho trẻ em bằng những giải pháp quyết liệt hơn. Đồng thời, thực hiện đúng theo Công ước của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về quyền trẻ em.

 

 

Trẻ em cần được quan tâm, chăm sóc.


*Bác sĩ Trần Huỳnh Phú Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh An Giang - Chuyên gia về giới và tình dục: “Trẻ cần được trang bị kỹ năng sống”.

 

Trẻ bị xâm hại tình dục thường sẽ rối loạn nặng nề và đa số rơi vào tình trạng trầm cảm, có những thái độ bất thường như: Hốt hoảng, hoang mang, lo sợ một cách vô cớ, hay có những phản ứng đối với hành vi vuốt đầu, ôm hôn… của người lớn. Hoặc xảy ra tình trạng thụ động, tự giam mình vào phòng, bỏ ăn, bỏ sinh hoạt và những thú vui, giải trí hàng ngày mà trước đây trẻ vốn đam mê… Bất cứ hành vi xâm hại nào đối với trẻ em đều gây ảnh hưởng lớn đến xã hội, do đó cần có giải pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, hiện nay công tác hỗ trợ pháp lý của các ngành chức năng chưa hiệu quả. Làm sao giúp các gia đình có con em bị xâm hại mạnh dạn tố giác tội phạm, xem đây là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm mà không sợ tác động của các giá trị đạo đức, hay gia đình. Đặc biệt, trang bị kỹ năng sống giúp phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em để các em tự bảo vệ và có biện pháp phòng ngừa là điều rất cần thiết mà  ngành Giáo dục cần đưa vào chương trình giảng dạy ngay từ những năm học cấp I.

 

 

*Thiếu tá Phạm Văn Bằng, Phó phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh An Giang: “Tăng cường giáo dục nhân cách, đạo đức và pháp luật”

 

Tội phạm xâm hại về tình dục trẻ em như: Hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em, dâm ô đối với trẻ em, mua bán trẻ em vì mục đích làm mại dâm hoặc các mục đích khác… thường để lại hậu quả lâu dài, không những gây ra cho các em đau đớn về thể xác mà tinh thần của các em cũng bị tổn thương nặng nề, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và trật tự an toàn xã hội. Đối tượng phạm tội là những kẻ có lối sống sa đọa, đồi bại, không ít trường hợp giữa kẻ phạm tội và nạn nhân có quan hệ làng xóm, họ hàng, ruột thịt hoặc các quan hệ phụ thuộc.

 

Để ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, thit ngh) các ngành có liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh, bài trừ các văn hóa phẩm đồi trụy, độc hại. ng thi, ẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong xã hội, các bậc cha mẹ, thanh thiếu niên, học sinh về chính sách pháp luật; về tình hình và phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm để nâng cao cảnh giác. Bên c-nh đó, cần có sự phối kết hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Đi đôi với giáo dục văn hóa, phải chú trọng đến giáo dục nhân cách, đạo đức và pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác và ý thức phòng ngừa tội phạm. Riêng các ngành bảo vệ pháp luật cần có sự phối kết hợp tốt, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được kịp thời xử lý nghiêm minh, không làm oan sai và không để sót lọt tội phạm.

 

Bài, ảnh: HỒNG TRANG