Quỹ Gates bổ sung 70 triệu USD phân phối vaccine Covid-19 cho người nghèo

12/11/2020 - 19:02

Ngày 12-11, Quỹ Gates đã bổ sung thêm 70 triệu USD tài trợ cho các nỗ lực toàn cầu nhằm phát triển và phân phối vaccine và phương pháp điều trị chống lại đại dịch Covid-19, đồng thời hy vọng các nhà tài trợ quốc tế khác cũng cam kết nhiều hơn.

Bill Gates, đồng Chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates, tham dự cuộc trò chuyện tại Diễn đàn Kinh tế Mới 2019 ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 21-11-2019. Ảnh: Reuters.

Trong số tiền trên, tổ chức này cho biết, 50 triệu USD sẽ dành cho Cam kết thị trường mở tiên tiến (COVAX AMC) do Liên minh vaccine GAVI dẫn đầu, và 20 triệu USD còn lại dành cho Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) đang đồng tài trợ phát triển một số ứng viên vaccine Covid-19.

“Chúng tôi bảo đảm rằng mọi người đều được tiếp cận bình đẳng với các xét nghiệm, thuốc và vaccine khi chúng có sẵn, bất kể bạn sống ở đâu trên thế giới”, đồng Chủ tịch của quỹ, bà Melinda Gates cho biết trong một tuyên bố.

“Cam kết của chúng tôi ngày hôm nay có nghĩa là chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc có các nguồn lực cần thiết để giúp thế giới chống lại loại virus này”, bà nói.

Cùng với Tổ chức Y tế Thế giới, CEPI và GAVI đang đồng dẫn đầu một Chương trình Hợp tác toàn cầu mang tên Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với Covid-19 (ACT) nhằm mục đích tăng tốc độ phát triển, sản xuất và tiếp cận công bằng với các loại thuốc, xét nghiệm và vaccine Covid-19.

GAVI cho biết một phần của chương trình là sáng kiến COVAX nhằm bảo đảm hai tỷ liều vaccine Covid-19 vào cuối năm 2021. Số vaccine này sẽ được cung cấp cho người dân ở tất cả các quốc gia tham gia COVAX, với hầu hết số liều vaccine dành cho 92 quốc gia nghèo nhất thông qua Cam kết thị trường mở tiên tiến (AMC).

Những dữ liệu sơ bộ được công bố trong tuần này từ các thử nghiệm của hai vaccine Covid-19 tiềm năng, một của Pfizer và BioNtech, một được phát triển ở Nga, là những dấu hiệu đáng khích lệ thể hiện vaccine đầu tiên chống lại bệnh dịch có thể sẵn sàng được triển khai trước khi kết thúc năm 2020.

Ông Mark Suzman, Giám đốc điều hành của Quỹ Gates nói với các phóng viên trong cuộc họp trực tuyến rằng, đây là “một tuần tốt lành” cho các nỗ lực tài trợ toàn cầu.

Ông nói, tin tức về vaccine “khiến chúng tôi hy vọng về một số sản phẩm vaccine khác cũng đang dần đến đích”. “Nhưng vẫn còn một chặng đường dài để đi và những việc cần làm để vaccine được các cơ quan quản lý chấp thuận. Sau đó là quy mô và hình thức phân phối công bằng trên toàn cầu cho những người cần chúng. Chúng tôi thực sự cần kiểm soát virus.”

Quỹ Gates bắt đầu cam kết tài trợ cho AMC vào tháng 6 và 50 triệu USD bổ sung lần này nâng tổng số tiền cam kết của quỹ lên 156 triệu USD. Anh cũng sẽ đóng góp thêm 12,5 triệu bảng Anh (tức 16,5 triệu USD) như đã hứa.

Theo VÕ VĂN (Nhân Dân)