Sẵn sàng cho mùa hè bổ ích, an toàn

05/07/2022 - 08:00

 - Năm nay, sẽ là một mùa hè khá đặc biệt với nhiều trẻ, khi các sân chơi cho các em được khởi động lại sau khoảng thời gian các hoạt động vui chơi, giải trí bị ngưng trệ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Hiện nay, đã có khối lớp hoàn thành chương trình, kết thúc năm học, tuy nhiên một số vẫn còn đang tích cực ôn tập tập trung cho đợt thi cuối kỳ. Sau thời gian học tập căng thẳng, đây sẽ là kỳ nghỉ hè nhiều mong đợi của các thanh, thiếu nhi và phụ huynh.

Khởi động nhiều sân chơi cho trẻ em miền núi

Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên (tỉnh An Giang) Nguyễn Duy Phương cho biết, Huyện đoàn lên kế hoạch sinh hoạt hè gắn với Chiến dịch mùa hè tình nguyện và khởi động các hoạt động từ cuối tháng 5. Mùa hè năm nay, sẽ tổ chức nhiều sân chơi phong phú cho các em. ở các xã, thị trấn thành lập “Đội hình chuyển đổi số cộng đồng” hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi và người dân. Tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thành lập các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền về Luật Trẻ em, về quyền tham gia của trẻ em; hỗ trợ tư vấn cho trẻ em bị xâm hại, bạo hành, bạo lực học đường…

  “Chỉ tiêu năm nay, Huyện đoàn Tịnh Biên đặt ra là xây dựng được 2 công trình thanh niên cấp huyện mang tên “Vì đàn em thân yêu”. Đây là điểm sinh hoạt, vui chơi mới bổ sung nhằm tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho thanh, thiếu nhi ở địa phương” - anh Phương thông tin.

Bên cạnh đó, lồng ghép vào Chiến dịch mùa hè tình nguyện các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi ở các xã. Cụ thể, sẽ tổ chức sinh hoạt hè, ngày hội thiếu nhi, sân chơi sáng tạo “Em yêu khoa học”; mở các lớp ôn tập hè, dạy bơi, ngoại ngữ; hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em. Ngoài ra, sẽ vận động xây dựng sân chơi, hồ bơi, không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội cho thiếu nhi. Tiếp tục triển khai các hoạt động trong chương trình “Nối vòng tay yêu thương” chăm lo cho trẻ em mồ côi vì dịch bệnh COVID-19.

Các hoạt động, sân chơi hè đã được khởi động ở các địa phương

Năm nay, Huyện đoàn Tịnh Biên tập trung chăm lo cho các thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và khuyết tật. Hiện tại, các hoạt động được chuẩn bị để triển khai, tuy nhiên do một số khối lớp vẫn còn học nên chờ hết năm học sẽ thực hiện, chủ yếu là trao tặng quà, học bổng cho các học sinh vượt khó học giỏi…

“Khoảng giữa tháng 7, các sân chơi sẽ được khởi động nhiều hơn. Năm nay, các em được vui chơi sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, vì thế Huyện đoàn cùng các cấp bộ Đoàn trong huyện cố gắng thiết kế những chương trình, hoạt động vui tươi, hấp dẫn” - anh Phương giải thích.

Nhiều chương trình, hoạt động đã sẵn sàng

Mới đây, Xã đoàn Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc) đã tổ chức “Ngày hội tuổi thơ”, thu hút trên 100 trẻ em ở địa bàn khu dân cư đến tham gia vui chơi, sinh hoạt và nhận quà. Đây đều là các trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Tại ngày hội, các em được hướng dẫn chơi các trò chơi dân gian, gánh hàng rong phục vụ miễn phí các món ăn và nước uống và được cắt tóc miễn phí.

“Mùa hè năm nay được khởi động lại sau hơn một năm cả nước cùng chiến đấu với đại dịch COVID-19. Với vai trò Ban chỉ đạo sinh hoạt hè xã, chúng tôi lên kế hoạch tổ chức thật nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho các em sau những ngày học tập. Các hoạt động sinh hoạt hè dành cho các em, như: Lớp vẽ, bơi, đá bóng; tổ chức các hoạt động trò chơi... với mong muốn cho các em có một mùa hè thật vui tươi, bổ ích”- Bí thư Xã đoàn Vĩnh Châu Ngô Thị Thùy Trang chia sẻ.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, Xã đoàn Vĩnh Châu sẽ lồng ghép phổ biến đến các thanh, thiếu nhi kiến thức về phòng, chống đuối nước và tránh xa tệ nạn xã hội, hạn chế tiếp cận với các thiết bị điện tử…

Từ đầu tháng 6/2022, Xã đoàn Hòa An (huyện Chợ Mới) đã khởi động nhiều hoạt động theo kế hoạch sinh hoạt hè và Mùa hè tình nguyện năm 2022. Theo Bí thư Xã đoàn Hòa An Đặng Thị Linh, đơn vị vừa phối hợp các trường tiểu học, THCS trên địa bàn xã tổ chức các hoạt động tuyên truyền chủ đề: Phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em; phòng, chống ma túy… Phối hợp Trường THCS Nguyễn Văn Cưng tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em. Câu lạc bộ được thành lập trên cơ sở tham gia tự nguyện của trẻ em, đồng thời các em tự chủ động xây dựng, triển khai các hoạt động liên quan đến quyền và bổn phận của mình.

“Đến khi các em chính thức nghỉ hè, Xã đoàn sẽ lần lượt tổ chức nhiều hoạt động, như: Ngày hội văn hóa dân gian, các chuyến du khảo về nguồn, phổ cập bơi, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hội thi vẽ tranh, kể chuyện…”- chị Đặng Thị Linh thông tin. Sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thì nay chính là thời điểm để khởi động lại một mùa hè thật sôi động, bổ ích để các em có được cơ hội trải nghiệm, vui chơi.

ÁNH NGUYÊN