Sẵn sàng cho ngày hội đua bò Bảy Núi

10/09/2019 - 07:31

 - Bên cạnh các đôi bò chủ lực của 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp truyền hình An Giang (ATV) lần thứ 26 - năm 2019 dự kiến còn có sự tham gia của những đôi bò “khách mời” trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là năm đầu tiên, Hội đua bò Bảy Núi diễn ra trên sân đua bò mới, được huyện Tri Tôn xây dựng bài bản ở khu vực gần hồ Soài Chek (xã Núi Tô).

Tất bật chuẩn bị

Theo thông lệ luân phiên, năm 2019, đến lượt huyện Tri Tôn đăng cai tổ chức Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp ATV lần thứ 26, dự kiến diễn ra ngày 28-9-2019. Đây được xem là môn thể thao truyền thống đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer nhân dịp lễ báo hiếu Sen Dolta. Trong số 64 đôi bò tham gia tranh tài năm nay, huyện chủ nhà Tri Tôn dự kiến cử 24 đôi tham gia, huyện Tịnh Biên 22 đôi. Đối với các địa phương có đồng bào DTTS Khmer còn lại trên địa bàn tỉnh, huyện Châu Thành dự kiến cử 4 đôi, Châu Phú và Thoại Sơn cử 3 đôi/huyện. Đối với các huyện: Kiên Lương, Hòn Đất, Giang Thành (Kiên Giang) và tỉnh Sóc Trăng, được mời tham gia giao lưu 2 đôi bò/địa phương. Nếu các đơn vị không tham dự đủ số lượng, Ban Tổ chức sẽ ưu tiên bổ sung các đôi bò của 2 huyện vùng Bảy Núi là Tri Tôn và Tịnh Biên.

Để chuẩn bị tốt cho Hội đua bò Bảy Núi, UBND huyện Tri Tôn đã chỉ đạo gấp rút hoàn thành giai đoạn I của sân đua bò gần hồ Soài Chek (ấp Tô Hạ, xã Núi Tô). Sân đua bò mới này được xây dựng theo hướng chuyên nghiệp, có diện tích rộng 5,5ha, giao thông kết nối thuận lợi, gần trung tâm huyện Tri Tôn, gần khu du lịch Soài So - Suối Vàng nên thuận lợi cho du khách đến thưởng ngoạn đua bò, khám phá những cảnh đẹp của Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô), thưởng thức ẩm thực Tri Tôn. Trưởng ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện Tri Tôn Huỳnh Minh Phương cho biết, đến nay, các hạng mục chính của sân đua bò đều đã hoàn thành.

Nhằm “test” chất lượng của sân đua bò mới, ngày 27-8 vừa qua, UBND huyện Tri Tôn đã tổ chức Hội Đua bò truyền thống lần thứ 14 - năm 2019. Có 40 đôi bò đến từ 8 xã, thị trấn có đông đồng bào DTTS Khmer của huyện Tri Tôn tham gia tranh tài (gồm các xã: Ô Lâm, An Tức, Núi Tô, Lương Phi, Lê Trì, Châu Lăng, thị trấn Tri Tôn và thị trấn Ba Chúc). Cũng giống như Hội đua bò Bảy Núi, các đôi bò thi đấu loại trực tiếp, chọn đôi thắng vào thẳng vòng trong. Mỗi lượt thi đấu, có 2 đôi xuất phát trước, sau cách nhau 4m, phải thực hiện hết 1 vòng hô và 1 vòng thả. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) huyện Tri Tôn Trần Thị Thu Huệ cho biết, việc tổ chức thành công Hội Đua bò truyền thống huyện Tri Tôn giúp huyện kiểm tra chất lượng sân đua bò mới cũng như công tác tổ chức, khắc phục những tồn tại, hạn chế để Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp ATV lần thứ 26 diễn ra thuận lợi. Đồng thời, đây cũng là đợt tổng dợt để chọn những đôi bò chất lượng đại diện cho Tri Tôn tham gia hội đua bò cấp tỉnh.

Đảm bảo vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Huyện Tri Tôn đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, kỷ niệm 180 năm vùng đất Tri Tôn hình thành và phát triển, 40 năm tái lập huyện, chào mừng lễ Sen Dolta của đồng bào DTTS Khmer. Do vậy, việc đăng cai tổ chức Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp ATV lần thứ 26 càng có ý nghĩa hơn. Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết, đây sẽ là ngày hội của đồng bào DTTS Khmer và du khách gần xa. Qua đó, giúp giới thiệu, quảng bá về vùng đất và con người Tri Tôn, tiềm năng phát triển du lịch, văn hóa truyền thống, ẩm thực phong phú…

Theo thông báo của Ban Tổ chức, hạn chót để các đơn vị gửi đăng ký số lượng đôi bò tham dự Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp ATV lần thứ 26 về Trung tâm VHTT&DL huyện Tri Tôn (số điện thoại 0296.3874440) là ngày 20-9-2019. Dự kiến ngày 23-9, Ban Tổ chức sẽ kiểm tra sân đua và chuẩn bị các yêu cầu về công tác tổ chức giải. Dự kiến sáng 24-9, tại Trung tâm VHTT&DL huyện Tri Tôn sẽ diễn ra cuộc họp chuyên môn, bốc thăm xếp lịch thi đấu và nhận số đeo cho các đôi bò. Bắt đầu từ 7 giờ sáng 28-9, các đôi bò sẽ tiến hành thi đấu, lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 8 giờ sáng cùng ngày.

Những lần tổ chức trước đây, Hội đua bò Bảy Núi luôn thu hút khoảng 10.000 người dân, du khách đến xem và cổ vũ. Đó là những lần diễn ra ở điểm chùa Khmer với khuôn viên khá nhỏ hẹp, người dân phải chen chút nhau xem. Lần này, khi tổ chức ở sân chuyên nghiệp rộng đến 5,5ha, dự báo lượng khách đến xem sẽ càng đông hơn. Do vậy, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm được ban tổ chức quan tâm hàng đầu. Cùng với đơn vị chủ nhà Tri Tôn, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau khi tổ chức Hội đua bò Bảy Núi. Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Sở VHTT&DL, Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Tịnh Biên sẽ phối hợp trong công tác điều hành, trọng tài, lễ khai mạc, bế mạc, xử lý các vấn đề phát sinh… nhằm đảm bảo tiêu chí tiết kiệm nhưng vui tươi, phát huy tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng, kết hợp hài hòa giữa bản sắc dân tộc và tính hiện đại…

Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp ATV lần thứ 26 sẽ diễn ra vào ngày 28-9-2019 (thứ bảy). Lễ khai mạc, một số trận vòng loại, trận bán kết, chung kết và phát thưởng sẽ được trực tiếp trên sóng ATV.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN