An Giang sẵn sàng kỳ thi đặc biệt

06/08/2021 - 06:44

 - Hôm nay (6-8), hơn 1.600 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Đây là số thí sinh ở các huyện Tịnh Biên, An Phú, Châu Phú và TP. Châu Đốc trước đó không dự thi đợt 1 do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh An Giang bố trí 11 điểm thi với 182 phòng thi ở 4 huyện, thành phố, chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại tỉnh An Giang diễn ra trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh COVID-19. Tỉnh tổ chức kỳ thi với sự giám sát, kiểm tra của Đoàn kiểm tra Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ủy quyền. Kỳ thi đợt 1, toàn tỉnh có 12.218 thí sinh thi, còn lại 4.922 thí sinh đăng ký thi đợt 2. Tỉnh đã hoàn thành việc chấm, công bố kết quả thi đợt 1, cụ thể: tỷ lệ tốt nghiệp THPT chung toàn tỉnh là 99,54% (năm 2020 là 99,57%). Trong đó: hệ giáo dục phổ thông 99,80%, hệ giáo dục thường xuyên 93,88%; có 54 thí sinh không đỗ tốt nghiệp (0,46%). An Giang là tỉnh có điểm trung bình của kỳ thi đứng thứ 4 toàn quốc (6,869 điểm), tiếp tục vị trí đứng đầu ĐBSCL; một số môn thi có điểm trung bình đạt thứ hạng cao, như: Ngữ văn (đứng thứ 2 cả nước), Lịch sử (thứ 2), Địa lý (thứ 3)… và 5/9 môn có điểm trung bình nằm trong “tốp 10” cả nước.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh An Giang đã kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho tất cả thí sinh có đủ điều kiện tham gia thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và có nguyện vọng xét đặc cách, không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học. Đối với thí sinh có nguyện vọng tham gia thi đợt 2 vừa để xét tốt nghiệp, vừa sử dụng điểm xét tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học thì tỉnh vẫn tổ chức thi đợt 2, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh. Đến ngày 5-8, có 3.267 thí sinh xin xét đặc cách tốt nghiệp trong tổng số 4.922 thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2. Còn lại 1.655 em có nguyện vọng thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa sử dụng điểm xét tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học.

Để bảo đảm quyền lợi của thí sinh trong công tác tuyển sinh, Ban Chỉ đạo thi tỉnh An Giang tổ chức cho các em tham gia thi tại 11 điểm thi (182 phòng thi) thuộc 4 huyện, thành phố (Châu Đốc: 3 điểm thi, An Phú: 2 điểm thi, Châu Phú: 4 điểm thi, Tịnh Biên: 2 điểm thi). Mỗi phòng thi chỉ bố trí 12 thí sinh để đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch. Có 2 thí sinh tỉnh Hậu Giang và 1 thí sinh tỉnh Kiên Giang gửi sang dự thi, được bố trí vào điểm thi THPT Trần Văn Thành (huyện Châu Phú). Các thí sinh ngoài tỉnh phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi vào tỉnh An Giang; được xét nghiệm trước khi thi; điểm thi sẽ bố trí các thí sinh này vào phòng thi dự phòng. Mỗi điểm thi còn bố trí 10 phòng chờ cho các thí sinh tự do; có ít nhất 2 phòng thi dự phòng cho thí sinh có dấu hiệu dịch tễ, sốt, ho... Ở 4 địa phương còn bố trí 4 điểm thi dự phòng để sẵn sàng cho trường hợp điểm thi chính thức không thể tổ chức thi…

Cùng với tăng cường phối hợp các sở, ngành và 4 địa phương trong khâu tổ chức, Sở GD&ĐT điều động nhân sự hơn 800 người tham gia tổ chức thi tại 11 điểm thi, nhân sự tham gia ban trực coi thi và xử lý thông tin, nhân sự tại điểm thi dự phòng và thanh tra coi thi… Trong đó, đảm bảo mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi ở 2 trường phổ thông khác nhau; mỗi cán bộ giám sát phòng thi thực hiện giám sát không quá 3 phòng thi trong cùng một dãy. Trưởng và Phó trưởng Điểm thi (không phụ trách cơ sở vật chất), cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi không được làm nhiệm vụ tại điểm thi có học sinh lớp 12 của trường mình dự thi. Cán bộ coi thi ở địa phương nào được điều động coi thi ở địa phương đó. Mỗi điểm thi còn bố trí 4 trật tự viên, gồm nhân viên của trường và công an địa phương; có 2 cán bộ y tế (1 của trường và 1 của cơ sở y tế địa phương) tham gia công tác kiểm soát, phân luồng thí sinh và ứng trực sẵn sàng xử lý tình huống đột xuất.

Ngày 3-8, đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho tất cả thí sinh và cán bộ tham gia công tác thi. Ngày 5-8, cán bộ coi thi và thí sinh sinh hoạt quy chế thi bằng hình thức trực tuyến, để chuẩn bị cho kỳ thi chính thức bắt đầu vào 2 ngày 6 và 7-8.

HỮU HUYNH

Kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại An Giang ngày 7-7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh khẳng định, trước tình hình 4 địa phương của tỉnh thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên còn các thí sinh phải dự thi đợt 2. Yêu cầu cán bộ coi thi tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho thí sinh dự thi và xử lý tốt các tình huống. Bộ GD&ĐT xem xét đề xuất của tỉnh An Giang và sẽ chờ thi xong đợt 2 mới triển khai để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển, nhằm tạo công bằng giữa các thí sinh.