Sẵn sàng tiếp nhận du học sinh về nước học tập

24/07/2020 - 09:33

Tình trạng lây lan và tỷ lệ tử vong của dịch Covid-19 tại nhiều nước tăng cao, cùng với đó một số nước tạm thời không tiếp nhận học sinh nước ngoài… đã khiến nhiều du học sinh Việt Nam mong muốn được trở về nước để học tập.

Vấn đề tuyển sinh, công nhận tín chỉ, chất lượng các chương trình liên kết quốc tế… đang khiến phụ huynh và học sinh băn khoăn. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có những hướng dẫn gỡ rối cho vấn đề này.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các trường đại học về việc tiếp nhận du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế không tiếp tục học tập ở nước ngoài do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường xem xét, tiếp nhận các du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế có nhu cầu, có đủ điều kiện tiếp tục học tập vào các chương trình đào tạo quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh, các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài. 

Để làm rõ hơn về những nội dung này, chiều ngày 23-7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Sẵn sàng tiếp nhận du học sinh về nước học tập”.

Tại đây, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, Nguyễn Thu Thủy cho biết: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du học sinh Việt Nam khó có thể trở lại nước ngoài học tập trong thời gian tới. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cần chú ý hai điểm chính đó là việc tiếp nhận lưu học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế có nhu cầu, khả năng học tập, nhất là các chương trình quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh và chương trình liên kết đào tạo nước ngoài giảng dạy bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

“Chúng ta cũng cần xem xét điều kiện từ phía cơ sở giáo dục đại học, như trường có đủ năng lực đào tạo, còn chỉ tiêu phù hợp với điều kiện tuyển sinh. Các điều kiện đầu vào với các sinh viên trong quá trình nhập học cũng không được thấp hơn so với thông thường của chương trình tương ứng. Các trường đại học cần căn cứ chương trình đào tạo, nội dung, yêu cầu chuẩn đầu ra và số tín chỉ… để xem xét chấp nhận một phần tín chỉ hay các học phần phù hợp để tiết kiệm thời gian học tập cho du học sinh trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Phó Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo cho biết: Nhà trường luôn chủ động trong công tác đào tạo, tiếp nhận du học sinh và sinh viên quốc tế khi có dịch Covid-19. Cùng với công văn của Bộ GD-ĐT, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng yêu cầu các trường đại học thành viên, các khoa trực thuộc xây dựng chương trình học chi tiết hơn, theo đó công bố khung chương trình, từng loại hình đào tạo..., từ đó, các em có thể nắm được điều kiện và nộp hồ sơ.

Cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội, các trường như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương cũng ở tâm thế sẵn sàng với tình huống tiếp nhận và hỗ trợ các lưu học sinh Việt Nam tại nước ngoài không bị gián đoạn học tập.

Trong đó, Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 12 chương trình dạy bằng tiếng Anh cho các ngành mũi nhọn về khoa học công nghệ và 10 chương trình liên kết quốc tế với bốn ngoại ngữ giảng dạy là Anh, Pháp, Đức, Nhật. Trong đó có chương trình trường ký với các đối tác nước ngoài xây dựng chương trình đào tạo chung công nhận tín chỉ lẫn nhau, các sinh viên có cơ hội học chuyển tiếp sang các trường đối tác.

Theo Trưởng phòng Đào tạo Đại học Bách Khoa Hà Nội Nguyễn Phong Điền, trường có hướng dẫn thủ tục rất chi tiết để sinh viên có thể chuyển đổi. Có nhiều hình thức để các em lựa chọn như chuyển trường, thi tuyển đầu vào, sử dụng chứng chỉ quốc tế hoặc chỉ học một học kỳ để nhận chứng chỉ.

Theo THUÝ QUỲNH (Báo Nhân Dân)