Singapore thắt chặt hoạt động tuyển dụng lao động nước ngoài

23/06/2020 - 14:33

Bộ Nhân lực Singapore (MOM) vừa ra bộ quy định mới, yêu cầu các công ty tuyển dụng phải bảo đảm công bằng cho các ứng viên người bản địa trong quá trình xem xét hồ sơ.

 Công nhân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Singapore ngày 10-6-2020. Ảnh: THX-TTXVN

MOM yêu cầu các nhà tuyển dụng phải tuân thủ Bộ hướng dẫn về tuyển dụng công bằng khi tìm nhân sự cho các công ty là khách hàng của họ. Hiện tại, Singapore có khoảng 3.900 công ty tuyển dụng đang hoạt động.

Các nhà tuyển dụng phải đưa ra bộ tiêu chí lựa chọn công bằng, kiên định, coi “người Singapore là hạt nhân” trong quá trình tuyển dụng. Họ cũng cần phải có “những nỗ lực đáng kể” trong việc thu hút người Singapore vào các vị trí đang tuyển dụng.

Các nhà tuyển dụng được khuyến cáo cần phải xem xét tất cả các ứng viên dựa trên chất lượng và từ chối các yêu cầu hay định hướng nhân sự của các công ty khách hàng nếu thấy có dấu hiệu “phân biệt đối xử trong tuyển dụng”.

Nếu các công ty tuyển dụng vi phạm, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ tước giấy phép, không thể nộp hồ sơ gia hạn hay xin cấp mới giấy phép lao động trong vòng từ 1-2 năm.

Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh thất nghiệp tại "Đảo quốc Sư tử" gia tăng do tác động tiêu cực từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo có thể lên tới 4% vào cuối năm 2020, so với mức 2,6% của năm 2019.

Động thái này được nhìn nhận là nỗ lực tiếp theo của Chính phủ Singapore nhằm giải quyết vấn đề việc làm cho người dân, trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử đang tới gần. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng sẽ là điểm bất lợi đối với đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền.

Theo LÊ DƯƠNG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích